Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

“Bữa mới nhất tiệc thông tin” và công sức người đầu bếp.

Với một người có chuyên môn, thông các vấn đề nội bộ của DN như vậy, các đánh giá về khả năng thanh toán/khả năng sinh lời/hiệu quả hoạt động dựa trên vòng quay hàng tồn kho của Traphaco xét trên tương quan trong ngành

“Bữa tiệc thông tin” và công sức người đầu bếp

Việc soát cũng được thực hiện theo nhiều chiều như khâu chuẩn bị phát hành vắng tài chính, đặc biệt cả đội ngũ kiểm toán viên của công ty kiểm toán độc lập thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính cho Tập đoàn cũng cùng dự. Cho nên, số liệu luôn được kiểm tra và đối chiếu theo nhiều chiều: chiều dọc, chiều ngang, thẩm tra trong nội bộ hàng ngũ tài chính - kế toán, kiểm tra từ các khối/ban có liên can, rà giữa các cấp độ khác nhau của các mảng kinh dinh trong toàn Tập đoàn, rà của các cấp quản lý, lãnh đạo và soát của công ty kiểm toán độc lập có trình độ quốc tế (Ernst & Young).

Từng tiêu đề, chuyên mục đều phải được chăm sóc kỹ lưỡng”, đại diện HBC nói. Tương tự như vậy là tại Bảo Việt, Thông điệp của cổ đông chiến lược: Sumitomo Life, SCIC được biểu hiện trên 2 trang BCTN một cách khá công phu và thận trọng. Thậm chí, có DN như Tập đoàn Bảo Việt còn lên kế hoạch cho việc lập ít từ quý IV/2012. Đây là sản phẩm chung của cả DN, nên làm việc liên tục bất kể sớm hôm.

Quy trình này được Tập đoàn Bảo Việt ứng dụng các tiêu chuẩn nghiêm nhặt theo thông lệ quốc tế, có sự áp dụng theo điều kiện riêng của Việt Nam. Với Công ty cổ phần Xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC), ngay sau Tết, Công ty đã tổ chức một bộ phận chuyên trách, khai triển lên ý tưởng và fomat, rồi cụ thể hóa các ý tưởng.

Về phía Tập đoàn Bảo Việt, nhóm làm BCTN còn tập kết phân tích những điểm mạnh và điểm còn hạn chế của BCTN năm 2011 của chính mình so với các BCTN đạt giải thưởng cao trong nước và quốc tế; đối chiếu với quy chuẩn nội dung theo quy định tại Thông tư 52 và các tiêu chí đánh giá BCTN do Hội đồng bình chọn đưa ra, từ đó đề xuất cấu trúc nội dung và các điểm cần hoàn thiện.

Thậm chí, tại Traphaco, nhiều năm nay, đích thân Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty là bà Vũ Thị Thuận dành nhiều giờ liền tự viết tay Thông điệp chủ toạ HĐQT.

Việc học hỏi, tham khảo lẫn nhau là rất cấp thiết, nhằm hướng tới việc lập một bản BCTN không chỉ là một sản phẩm bẩm đơn thuần, mà còn là một “bữa tiệc thông tin” dành cho công chúng đầu tư, đối tác và thị trường.

Trong khi đó, nhóm sinh sản BCTN Tập đoàn Bảo Việt cho biết: “Để bảo đảm tiến độ khai triển thưa bám sát kế hoạch đề ra, những lúc cao điểm, chúng tôi phải huy động tới gần 20 cán bộ đến từ các bộ phận/đơn vị khác nhau để cùng khai triển”. Năm nay, với chuẩn ban bố thông báo mới theo quy định tại Thông tư 52/2012/TT-BTC, các DN phải tốn thêm nhiều tâm sức để có thể có một sản phẩm thông báo không chỉ “Đúng” với quy định của cơ quan quản lý, mà còn phải “Trúng” với mong muốn của cổ đông và đối tác… “Ăn, ngủ cùng BCTN”, đó là san sẻ của nhiều nhân sự trực tiếp khai triển BCTN năm nay.

Ngoài câu chữ, con số, đồ thị, còn là hình ảnh, mà không phải hình ảnh nào cũng có sẵn hạp với ý tưởng xuyên suốt của bẩm.

Còn một thành viên thuộc nhóm làm BCTN Tập đoàn Bảo Việt tâm tình: “thời kì biên tập nội dung có thể nói là khoảng thời gian rất đáng nhớ. “Thông báo tài chính đặt tính chính xác lên hàng đầu”   Trong tổng số 334 trang BCTN, thì có tới phân nửa nội dung can hệ tới bẩm tài chính, phần việc này chiếm khá nhiều thời gian của nhóm thực hiện vắng.

Thời đoạn thẩm tra lại số liệu biểu đạt tại BCTN: Để tránh sơ sót trong quá trình chuyển dữ liệu từ bản mềm ít tài chính vào bản thiết kế, Khối tài chính đã kết hợp với các khối/ban có liên quan tiếp kiến thực hiện rà các số liệu.

Kỳ vọng về một ‘tác phẩm nghệ thuật’ mang dấu ấn riêng khiến chúng tôi luôn nắm hết sức mình để mang đến cho người đọc một ấn phẩm hoàn chỉnh nhất cả về nội dung và hình thức. Nguồn: internet  Ăn ngủ    cùng    BCTN  Cũng giống như năm trước, năm nay, phần đông DN bắt tay khai triển BCTN ngay từ những ngày sau Tết Âm lịch để có thể hoàn tất vào trước thời khắc tổ chức ĐHCĐ, kịp phát cho cổ đông hoặc đưa lên website công ty.

Theo lời kể của nhóm làm bẩm HBC, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty dự xây dựng BCTN cả những thời gian ngoài giờ hành chính, vào lúc cao điểm, ông Hải thức cùng anh em đến 12h đêm, 1h sáng là bình thường… Là một kiến trúc sư nên ông muốn tự mình thiết kế.

Vậy là lại phải chụp mới trên thực địa. Cổ đông chiến lược nước ngoài    cũng    chung tay  Dù căng thẳng nhưng các DN cũng khá thú với việc làm BCTN.

Tại Thông điệp của Chủ tịch HĐQT Gỗ Trường Thành, lời xin lỗi “tôi chân tình nhận lỗi trước kết quả đáng hổ thẹn này…” của ông Võ Trường Thành tuồng như có sức nặng và nhận được chia sẻ nhiều hơn khi nó được ông tự tay viết và bản in cũng là thủ bút của vị Chủ tịch.

Thậm chí, có một số chủ toạ, giám đốc điều hành, dù rất bận rộn chuyên môn nhưng vẫn áp đến từng nội dung, từng khâu sinh sản BCTN, chứ không ngồi chờ thẩm duyệt một sản phẩm đã tương đối hoàn chỉnh.

Nhiều DN cho rằng, phải chăm nom cho sản phẩm này vì đó là hình ảnh, gương mặt của công ty. Trong khi, thông điệp này cũng như mỏng giám đốc điều hành trong BCTN tại hầu hết DN đều được chắp bút bởi cấp dưới và lãnh đạo chỉ là người duyệt lại. Nhóm làm BCTN Tập đoàn Bảo Việt    Theo tinnhanhchungkhoan. Sẽ đầy đủ và mang tính thuyết phục hơn.

“Mỗi năm, chúng tôi đều lựa chọn một ý tưởng mới gắn với hoạt động của Công ty. Học hỏi và ấn tượng về nhau  Dù tự làm hay thuê đơn vị tư vấn thiết kế, tự dịch hay thuê dịch thì các DN cũng cho biết, họ luôn tham khảo các ít của các DN làm tốt và đạt giải cao từ những năm trước như BVH, DHG… để học hỏi, rút kinh nghiệm. Thậm chí, việc thực hiện BCTN của Traphaco còn có sự tham dự của ông Lê Tuấn, đại diện cổ đông chiến lược Mekong Capital, song song là Ủy viên HĐQT, trong việc chuẩn bị các thống kê, phân tách cho Ban điều hành Công ty.

Việc rà soát số liệu trong BCTN bao gồm 2 tuổi:   thời đoạn lập báo cáo tài chính: luôn tuân thủ theo một quy trình phức tạp, đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và trí óc.

Tuy nhiên, đích chung cuộc là cho ra đời một tác phẩm với các tiêu chí “Minh bạch - Chuẩn mực - Chuyên nghiệp - Sáng tạo” và quan yếu là được điều hành bởi một ‘nhạc trưởng’, nên chúng tôi cũng chóng vánh tìm được sự đồng thuận”.

Chủ toạ tự viết, CEO tự thiết kế  Tại hồ hết DN, các lãnh đạo đều quan tâm kề với việc xây dựng BCTN. Vn. Chính bởi vậy, HBC tự làm BCTN từ A đến Z mà không thuê đơn vị tham vấn thiết kế nào bên ngoài.

Để “bữa tiệc thông báo” giành giải, nó phải chinh phục được Hội đồng bình chọn là những người rất “sành ăn”.

Tất nhiên, một thông điệp tự viết sẽ có hồn và chuyển tải được đầy đủ mong muốn và tầm nhìn của người đứng đầu hơn. Theo tâm tình của một trong những người trực tiếp tham gia xây dựng BCTN của Vietcombank, mặc dầu đã có kinh nghiệm thực hiện ấn phẩm này 4 năm liền, nhưng năm nay là nặng nhọc hơn cả, vì theo quy định của Thông tư 52, có những thông số mà bộ phận thực hành phải mất thêm nhiều thời gian gieo để đưa ra con số xác thực như tỷ lệ tín dụng/tổng vốn hoạt động; tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ…, trong khi vắng kiểm toán lại không biểu đạt các con số kể trên.

Thời gian có hạn nhưng khối lượng thông báo phải xử lý thật đồ sộ, việc cân nhắc sử dụng bảng biểu, số liệu, thông báo, hình ảnh cũng như cách thức biểu đạt khiến Ban biên tập hết sức trăn trở. Kế hoạch tổng thể bao gồm danh mục công việc cần khai triển, tiến độ hoàn thiện các dự thảo nội dung, bố cục nội dung ít chi tiết đến từng trang, cắt cử nhân sự gánh vác chính từng phần nội dung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét