Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Có đơn hay hay hàng cũng khổ.

Vạn bất đắc dĩ, nhiều DN phải ưng làm hòa vốn thậm chí lỗ để giữ chân công nhân

Có đơn hàng cũng khổ

Hồ hết các hiệp hội, các DN khi được hỏi đều mong nhận được sự tương trợ nhiều hơn nữa để đẩy mạnh xuất khẩu.

San sẻ về vấn đề này, ông Đặng Quốc Hùng, giám đốc điều hành Công ty Kim Bôi, trăn trở: “Là DN xuất khẩu không có đơn hàng thì chết vì không có vốn để duy trì hoạt động sinh sản, nhưng có nhiều đơn hàng cũng chẳng sung sướng gì”. Theo dự báo, sẽ có nhiều DN về đích theo đúng kế hoạch doanh thu năm 2013, nhưng với lợi nhuận, chuyện giảm so với kế hoạch là hoàn toàn có thể xảy ra.

Cách đây chừng 2 năm, tỷ lệ giữa DN xuất khẩu nội và ngoại còn trong thế thăng bằng, thì mới đây khối DN FDI đã vươn lên mạnh mẽ khi chiếm tới hơn 65% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Có những DN san sớt đôi khi gặp phải những khách hàng kỳ kèo từng đồng và nếu DN không bằng lòng đề nghị, họ sẵn sàng đi tìm đối tác khác. Cũng có DN đi tìm giải pháp là thương lượng với các đối tác nhập khẩu để tìm ra một mức giá đôi bên cùng có lợi.

Thế nhưng, đâu phải DN nào cũng có thể làm như vậy. Những chũm của DN là chẳng thể phủ nhận, song nếu thiếu đi sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng e rằng sẽ rất khó cho DN. Khủng hoảng kinh tế đang làm sức cạnh tranh của DN xuất khẩu trong nước yếu đi hẳn so với DN FDI. Giảng giải về nghịch lý này, ông cho hay trong bối cảnh giá đầu vào liên tục tăng trong khi giá bán sản phẩm không được tăng, thậm chí còn giảm nên DN khó có thể cân đối.

Làm sao để nghịch lý có đơn hàng cũng khổ không tiếp lặp lại đang là bài toán cần có lời giải sớm. Cũng là đơn hàng, nhưng những đơn hàng có giá trị lớn thường ít thuộc về các DN nội. Vì không có công nhân khi tình hình thay đổi không làm sao mà “đào” ngay ra được mấy chục chứ đừng nói là mấy trăm công nhân.

Thực ra, không riêng các DN trong ngành xuất khẩu gỗ mà khá nhiều DN thuộc các lĩnh vực khác đang đau đầu trước quyết định có nên nhận thêm đơn hàng hay không.

Và cũng chưa ai dám chắc 1, 2 hay 3 năm sau tỷ lệ này còn chênh lệch đến như thế nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét