Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Nhật - Hàn tán thành ráng cải thiện quan hệ.

Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida tái khẳng định lập trường không đổi thay về vấn đề nhận thức lịch sử của chính phủ Nhật Bản dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe so với các đời thủ tướng trước.

Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa quan chức hai nước sau ngày kỷ niệm chấm dứt chiến tranh, vốn luôn khiến tinh thần chống Nhật tại Hàn Quốc lên cao. Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và Đại sứ Hàn Quốc tại Nhật Bản Lee Byung-kee ngày 19/8 đã có cuộc gặp tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản và đi đến thống nhất núm cải thiện quan hệ bằng cách tăng cường các cuộc bàn bạc bao gồm cả một cuộc hội đàm cấp cao.

Giới quan sát đánh giá hai nước sẽ kiêng thời điểm hợp để tổ chức cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Đây được coi là lời giải thích cho những chỉ trích về việc Thủ tướng Abe đã không đề cập trách nhiệm của Nhật Bản trong việc gây ra nhiều đau thương mất mát cho người dân các nước châu Á trong bài phát biểu hôm 15/8 vừa qua, tại lễ tưởng niệm những người đã thiệt mạng trong chiến tranh.

Tuy nhiên, trách nhiệm này luôn được các thủ tướng Nhật Bản trước đó nhắc đến. Về phần mình, Đại sứ Hàn Quốc tại Nhật Bản Lee Byung-kee đãi đằng ý lấy làm tiếc về bài phát biểu của Thủ tướng Abe, tuy nhiên, ông cũng đánh giá cao việc Thủ tướng Abe đã không đến thăm đền Yasukuni hôm 15/8.

/.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét