Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Doanh mới nhất nghiệp khó tiếp cận thông báo trong phòng thủ thương mại.

Mặc dù các bộ ngành khác nhau đều xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu chung, nhưng các số liệu khi được tụ hợp và dùng không khớp và thường có sự chênh lệch lớn. Thời gian gần đây, số lượng các vụ chống bán phá giá có thiên hướng tăng lên. Bây giờ, vai trò của các cơ quan quan can hệ trong việc cung cấp thông báo, số liệu khi có yêu cầu từ vụ việc còn khá mơ hồ.

Tuy nhiên, với nguồn thông tin số liệu thiếu tính chuẩn xác và khó tiếp cận được hệ thống số liệu chính thống đã khiến cho việc sử dụng phương tiện phòng thủ thương mại bảo vệ hàng hóa trong nước trở nên khó khăn và kém hiệu quả.

Pháp lệnh về phòng vệ thương nghiệp đã có được hơn 10 năm nay, nhưng công cụ này chưa đích thực trở thành lá chắn bảo vệ hàng hóa trong nước khi mà DN không có đủ tự tin để sử dụng do thiếu cơ sở pháp lý đầy đủ. Còn ông Đinh Huy Tam, Tổng Thư ký Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết: số liệu cho điều tra chống bán phá giá các cơ quan liên quan biết rõ, nhưng con đường để DN tiếp cận toàn bằng "đường vòng", song không có được số liệu chính thức.

Trung Nguyễn. Thế nhưng, DN đang gặp khó khăn trong việc tự tiếp cận nguồn tin. Song đến nay câu hỏi “làm thế nào để tiếp cận thông tin” vẫn chưa được đáp từ cơ quan có thẩm quyền.

Đây là điểm yếu của DN Việt Nam khi thực hành các vụ kháng kiện hay khởi kiện điều tra chống bán phá giá. Thậm chí, với ngay cả những cơ quan chức năng có thẩm quyền, thực hành vai trò hỗ trợ DN trong các vụ kiện phòng thủ, để có được nguồn tin chính thống cũng không phải điều dễ dàng. Đối thủ để thực hành công tác điều tra. Thậm chí, có những trường hợp phải dùng số liệu của.

Với những vụ kiện điều tra về phòng ngự thương nghiệp, yêu cầu về thông tin, số liệu luôn đòi hỏi tính chuẩn xác và chính thống. Vì thế, ngoài sự chủ động của DN, cần có sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành trong việc hỗ trợ thông báo, dữ liệu. Ông Phan Tất Thắng, Viện Nghiên cứu thương nghiệp (Bộ công thương nghiệp) cho rằng để thắng trong các vụ kiện, số liệu điều tra phải rất chi tiết.

DN cần sự hỗ trợ của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) trong việc tụ hợp thông tin, đặc biệt tiếp cận thông tin từ Tổng cục Hải quan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét