Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Vụ nhà báo Võ Thanh Tùng tống tiền doanh nghiệp: Lời đã làm mới xin lỗi muộn mằn!.

#, Nắm tình hình và viết bài về sai phạm trong lĩnh vực từng lớp tại địa bàn tỉnh Đồng Nai

Vụ nhà báo Võ Thanh Tùng tống tiền doanh nghiệp: Lời xin lỗi muộn màng!

HCM cắt cử thu thập tin tưởng. Vi   ệc làm trên c   ủa tôi đã    ảnh h   ưởng nghiêm tr   ọng đ   ến uy tín c   ủa Báo Pháp lu   ật TP.

Chiều 16/8, Viện KSND tối cao đã ưng chuẩn quyết định khởi tố bị can, tạm giam đối với 3 đối tượng: Võ Thanh Tùng, 31 tuổi; Nguyễn Văn Tài, 21 tuổi; Dương Văn Minh, 24 tuổi, cùng trú tại xã Thiện Tân (Vĩnh Cửu, Đồng Nai) về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Không dừng lại, Duy Đông thực hiện thêm loạt bài phóng sự phản ánh những bar ăn chơi trác táng tại tỉnh Bình Dương.

Theo thông tin chính thức từ cơ quan CSĐT - Bộ Công an, hồi 12h15 ngày 7/8, tại khách sạn Wooshu (TP.

Biên Hòa, được Tùng tự tuyển làm cộng tác viên cho mình. Xin nói rõ thêm về phóng viên Võ Thanh Tùng. Chính tôi đã l   ợi d   ụng các bài báo trên đ   ể th   ực hi   ện hành vi vi ph   ạm pháp lu   ật, l   ợi d   ụng là phóng viên đ   ể tác đ   ộng vào các ho   ạt đ   ộng đúng đ   ắn c   ủa Nhà n   ước đ   ể tr   ục l   ợi cá nhân.

Sau khi bị bắt, Tùng cũng rất ăn năn và nhận thức được những hành vi của mình là vi phạm luật pháp.

Tuy số nhà báo có các hành vi tiêu cực, vòi, thậm chí tống tiền của các cơ quan, doanh nghiệp chỉ là “một vài con sâu” không đáng kể trong hàng ngũ trên 19.

Biên Hòa. Võ Thanh Tùng là một phóng viên trẻ, xông xáo, có “nhãn quan” của người làm báo, biết phát hiện những bị động trong cuộc sống. HCM, với tác phẩm  "C   ướp l   ại 2,2 t   ấn th   ịt bò b   ẩn b   ị tiêu h   ủy".

Thậm chí, Tùng đã đoạt giải nhất thể loại tin, ảnh báo chí, của giải báo chí TP. Thế mới biết, làm báo chân chính thật khó. Gần đây cái tên Võ Thanh Tùng với bút danh Duy Đông nổi lên như cồn bởi loạt bài phóng sự nói đến những vấn nạn nảy sinh từ các Bar làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa bàn. Những chuyện như thế trong làng báo thật là đáng buồn.

Ngay sau khi Tùng bị bắt quả tang, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra lệnh khám khẩn nơi ở của Võ Thanh Tùng, ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Tài, Dương Văn Minh vì đồng phạm với Tùng thực hành hành vi cưỡng đoạt tài sản. Tùng đã có hàng loạt bài viết về chống thụ động trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn liên lạc, lĩnh vực bảo vệ rừng được dư luận quan tâm, chú ý.

Tuy nhiên, trong quá trình tác nghiệp, Tùng đã không giữ được chữ “tâm” của nhà báo, lại sử dụng chính những phát hiện tiêu cực của mình để cưỡng đoạt tài sản của nhiều người khác. Để thực hành nhiệm vụ được cắt cử, Tùng cùng với Nguyễn Văn Tài, Dương Văn Minh đã thâm nhập vào hồ hết các quán bar trên địa bàn TP. HCM với bút danh Duy Đông. Biên Hòa, Đồng Nai), cơ quan Công an đã bắt quả tang Võ Thanh Tùng đang nhận 50 triệu đồng của một chủ quán bar trên địa bàn TP.

Đáng để ý, Tài hiện đang là sinh viên của Trường Đại học Đồng Nai, còn Minh là viên chức tổ trật tự quản lý thị thành phường Tân Hiệp, TP.

Hồ Chí Minh bị bắt vì có hành vi cưỡng đoạt tài sản khi ông Bình đã nhiều lần đến gặp đại diện Công ty cổ phần xi măng Sài Gòn - Tân Kỳ để đòi chi tiền, nếu không đáp ứng nhu cầu thì ông Bình sẽ tiếp chuyện viết bài đăng báo về những sai phạm của công ty này.

Trong bức thư xin lỗi độc giả gửi đến Ban biên tập Báo Pháp luật TP. Loạt bài của Duy Đông thực hiện và đăng tải trên những trang báo đã được đông đảo độc giả trên khắp cả nước đón nhận. Phía Công ty cổ phần xi măng Sài Gòn - Tân Kỳ đã đồng ý chi 220 triệu đồng.

Biên Hòa để thu thập tài liệu viết bài. KHÁNH AN. Tại cơ quan CSĐT, Tùng khai nhận được Ban biên tập Báo Pháp luật TP. Để đến lúc này, khi sa vào vòng lao lý, chính bị can đã phải thốt lên rằng:   “Tôi đã không chi   ến th   ắng đ   ược nh   ững cám d   ỗ c   ủa v   ật ch   ất!”.

Không những vậy, đây cũng là loạt bài được đồng nghiệp ở các tòa soạn đánh giá cao vì phần nào đó đã chấn chỉnh được những hoạt động giả dạng tại các quán bar. Tùng đã có những bài viết được đánh giá là gây dư âm, thậm chí đã được giải báo chí về đề tài chống thụ động. Nhà giam nơi ở của Tùng, cơ quan Công an đã thu giữ được nhiều tài liệu, công cụ, thiết bị, các dữ liệu liên can đến hành vi phạm tội của 3 đối tượng trên và một số đối tượng khác.

Đáng tiếc rằng, Võ Thanh Tùng là một nhà báo khá nổi danh của Báo luật pháp TP. HCM, Tùng đã đau xót viết:  “Khi b   ạn đ   ọc bi   ết đ   ến tôi nh   ư    m   ột nhà báo, phóng viên đã dũng c   ảm đ   ấu tranh ch   ống tiêu c   ực thì chính nh   ững lúc này, tôi đã ph   ải đ   ối m   ặt v   ới hình ph   ạt c   ủa pháp lu   ật khi không chi   ến th   ắng đ   ược nh   ững cám d   ỗ c   ủa v   ật ch   ất.

HCM nói riêng và hình    ảnh c   ủa ng   ười làm báo, cũng nh   ư    tôi đã làm x   ấu đi hình    ảnh c   ủa tôi trong lòng b   ạn đ   ọc…”  Câu chuyện này có nhẽ không lạ vì trước đó, vào năm 2010, nhà báo Phan Hải Bình (bút danh Hà Phan, 41 tuổi), phó tổng thư ký tòa soạn báo tiên phong, công tác tại cơ quan đại diện ở TP. Và ông Bình đã bị bắt khi đi ra từ một phòng VIP của nhà hàng, trên tay cầm theo một bịch nilông màu đen, bên trong có 220 triệu đồng.

Một phóng viên trẻ có tiềm năng như thế, tiếc thay, đã đánh mất mình vì sự cám dỗ của đồng bạc. Những người đã mang danh nhà báo mà lại có hành động hết sức đáng tiếc như Võ Thanh Tùng hay Phan Hải Bình quả thực đã gây nên những vết nhơ cho cả làng báo, mà các nhà báo có lương tâm và cả các bạn đọc chẳng thể không lên án.

Phải công nhận là sức mạnh của bài báo được phát huy, các cơ quan chức năng của Đồng Nai đã có hành động quyết liệt với những sai phạm của những quán bar như MTM như phản ánh của phóng viên. 000 hội viên hiện giờ, nhưng tiếc rằng đó lại là những “con sâu làm rầu nồi canh” của làng báo chí nước ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét