Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Nhân vật quyền lực thứ 3 của chính tốt hơn trường Nga tái xuất.

Ông Surkov được cựu Tổng thống Medvedev bổ nhậm làm phó thủ tướng vào năm 2011 để tương trợ ông Putin

Nhân vật quyền lực thứ 3 của chính trường Nga tái xuất

Minh Tú   (Tổng hợp). Với vị trí mới này, ông Surkov, 48 tuổi, sẽ gánh vác lĩnh vực mà ông đã từng giám sát khi còn là phó thủ tướng của Nga. Ngoại giả, trước khi ông Surkov từ nhiệm ba ngày, tại cuộc họp với Nội các hồi tháng 5, ông Putin đã chỉ trích kịch liệt các bộ trưởng về vấn đề suy thoái kinh tế, và các nghị định, chính sách đã ban hành nhưng không hiệu quả trong khâu thực hiện. Đặc biệt, ông Surkov được chính giới Nga và đặc biệt là Tổng thống Putin nhận định “là người đàn ông làm chính trị vì đam mê”.

Ông nổi danh với các thao tác khéo léo# trước đối thủ chính trị của mình và với truyền thông, cũng như là một người ngoan cường và một hào kiệt chiến thuật và tầm nhìn.

Tuy nhiên, người phát ngôn Kremlin Dmitry Peskov cho biết, “quyết định hài lòng ông Surkov từ nhiệm của Tổng thống” liên can đến việc thực thi các sắc lệnh do ông Putin đưa ra từ tháng 5/2012.

Người phát ngôn của chính phủ và thư kí báo chí của ông Putin chưa đưa ra bình luận gì về thông báo này. Ngoài ra, người đàn ông này còn là một nhà phê bình nghệ thuật, đặc biệt, ông rất hích với những bộ phim của Bollywood (kinh kì điện ảnh của Ấn Độ). Ông sáng tác nhạc rock, viết tiểu thuyết bằng một bút danh khác và cũng thẳng thớm gửi bài cho những chuyên trang của nhiều tập san của Nga.

Surkov cũng nhận nhiệm vụ giám sát các đảng chính trị trong quốc hội, các chiến dịch bầu cử và báo chí Nga. Ông Surkov còn giữ chân dung của Tupac Shakur và Che Guevara, cùng một số nhà cách mệnh và lãnh đạo khác trong văn phòng của mình tại điện Kremlin. Vladislav Surkov là một người đồ sộ trong lĩnh vực kinh tế, chính trị của giang sơn này.

Việc ông Surkov vừa từ chức chưa được 4 tháng đã chóng vánh trở lại điện Kremlin với sự đề đạt của Tổng thống Putin cho thấy với chính quyền Putin, tầm ảnh hưởng và năng lực của cựu Phó Thủ tướng này là không thể thiếu vắng.

Trong hơn một thập kỷ, ông đã đặt ra khái niệm "dân chủ có chủ quyền" và được coi là kiến trúc sư của hệ thống chính trị “kiểm soát chặt chẽ” mà ông Putin xây dựng nhiều năm qua ở Nga.

Ông Vladislav Surkov và Tổng thống Putin (Ảnh Ria Novosti) Ông Surkov không bình luận gì về việc tại sao mình từ nhiệm. Ông từ nhiệm Phó Thủ tướng Nga đúng vào thời điểm đang có một cuộc thanh tra gắt gao về những sai phạm của một quỹ công nghệ cao mà ông Surkov nằm trong ủy ban giám sát. Trước khi trở thành phó thủ tướng, Surkov đã làm việc tại văn phòng Kremlin được 11 năm, và có vai trò lớn trong việc kiến lập hệ thống chính trị, bởi vậy ông nổi tiếng là “hồng y xám” chính trường Nga.

Hiện nay, vấn đề ông Surkov từ chức vẫn còn là một điều gây nhiều hồ nghi trong chính giới Nga. Ngoài việc được biết đến là một nhân vật kiệt xuất trên chính trường, Vladislav Surkov ở đời thường còn được biết đến như một con người có suy nghĩ và lối sống khá dị biệt với các chính trị gia khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét