Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Sức hút của văn chia sẻ ngay hóa thư pháp Nhật Bản.

Theo dõi buổi biểu diễn với ánh mắt bái phục đầy đam mê, nhiều bạn trẻ có nhẽ đã bắt đầu toán niềm yêu thích với thư pháp và ấn tượng sâu đậm về từng đường nét thư pháp thảnh thơi có “thần” của nhà thư pháp Ta-kê-đa So-un

Sức hút của văn hóa thư pháp Nhật Bản

Ta-kê-đa So-un còn đặc biệt tặng 4 chữ “Hòa, Huệ, Ước, Nhảy” cho 4 cơ quan: Bộ Ngoại giao; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; liên hợp các tổ chức hữu hảo TP Hà Nội; Ban Quản lý Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Ngoài nghệ sĩ Trung Hiếu, CLB còn có sự góp mặt của các thành viên dày dạn kinh nghiệm được coi là bậc trưởng bối với những nét chấm phá thư pháp tài ba, khiến cho nhà thư pháp Ta-kê-đa So-un cũng phải trằm trồ khen ngợi.

Dễ dàng nhận ra khán phòng Văn Miếu không còn chỗ trống và vui hơn, không chỉ có sự góp mặt của những người lớn tuổi mà còn có rất nhiều bạn trẻ muốn tìm hiểu nghệ thuật thư pháp. Cũng trong buổi trình diễn, khán giả Việt Nam và Nhật Bản còn được chiêm ngưỡng các tác phẩm đặc sắc của diễn viên kịch nói, NSƯT Trung Hiếu và các thành viên điển hình của CLB UNESCO Thư pháp Việt Nam.

Và nghệ sĩ Trung Hiếu cũng được nhà thư pháp Ta-kê-đa So-un tặng lại chữ “đạo” biểu lộ lòng mến mộ đối với giang san, con người Việt Nam thân thiện.

QĐND  - Là một sự kiện nằm trong khuôn khổ Năm hữu hảo Việt Nam- Nhật Bản 2013, buổi trình diễn “Sức mạnh thư pháp” của nhà thư pháp Ta-kê-đa So-un diễn ra mới đây tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã gây sức hút mạnh mẽ và để lại nhiều ấn tượng cho người xem.

Nhà thư pháp Ta-kê-đa So-un hoàn tất bức thư pháp chữ “đạo”. Bài và ảnh:  QUÀNG PHƯƠNG THẢO. Cả khán phòng Văn Miếu thực thụ cảm động và vui khi Ta-kê-đa So-un miêu tả cảm nhận chân tình về niềm yêu thích với con người, sơn hà Việt Nam qua chữ “hảo” và lời phân trần trực tiếp “Tôi thích Việt Nam” bằng tiếng Nhật.

Hy vọng trong ngày mai sẽ có thêm nhiều cuộc giao lưu không chỉ trong nghệ thuật thư pháp mà còn các lĩnh vực văn hóa khác, giúp củng cố mối quan hệ ngoại giao ngày một đi vào chiều sâu giữa hai nhà nước.

Việt Nam và Nhật Bản có rất nhiều nét tương đồng về văn hóa, trong đó có nghệ thuật thư pháp. Trên ý thức giao lưu có phần thưởng, những bức thư pháp viết chữ “Cảm ơn” bằng tiếng Việt của các bạn trẻ trình bày cá tính và sáng tạo đã nhận được phần quà ý nghĩa từ nhà thư pháp Ta-kê-đa So-un.

Được biết đến là một trong số “nhị thập bát tú” của CLB Thư pháp trẻ Việt Nam, nghệ sĩ Trung Hiếu đã dồn hết “tâm, ý, trí, khí” dùng cách viết hoàn toàn mới so với lệ luật viết thư pháp thường thấy để trình diễn thành công bức thư pháp đặc sắc với 4 chữ “Sơn hà tráng khí” tặng nhà thư pháp Nhật Ta-kê-đa So-un. Trong phút biểu diễn thư pháp, Ta-kê-đa So-un đặt hết mọi tình yêu với quê hương của mình vào chữ “Nhật” uyển chuyển, thể hiện mong muốn gắn chặt tình hữu nghị lâu bền giữa Việt Nam và Nhật Bản trong hai chữ “Nam” và “Hòa”.

Không hổ danh “Đại sứ văn hóa” được Tổng bộ Văn hóa Nhật Bản ủy nhiệm, nhà thư pháp Ta-kê-đa So-un đã tạo không khí hào hứng để nhiều bạn trẻ tham dự phần giao lưu viết thư pháp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét