Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Đặc biệt BMW bị ‘cấm’ mở mang tại Trung Quốc

Liên doanh của hãng xe Đức đặt tại Thẩm Dương là BMW Brilliance Automotive đã bị từ khước cấp phép mở rộng nhà máy, qua đó tăng công suất hằng năm lên 400 nghìn xe sedan. Hiện liên doanh này có hai nhà máy tại Thiết Tây và Đại Đông, mỗi nơi sản xuất 100 nghìn xe/năm.

Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc chưng kế hoạch trên với lý do các phân tách về nước thải không đầy đủ và nhà máy không đáp ứng tiêu chuẩn về chống ô nhiễm. Thông tin của Bộ này cũng cho biết cuộc soát thời đoạn đầu của nhà máy cũng cho các kết quả không đạt tiêu chuẩn.

“Uống nước ô nhiễm trong khi tài xế BMW vững chắc không phải kiểu công nghiệp hóa mà chúng ta mong chờ”, Bộ trưởng Zhou Shengxian cho biết khi trả lời dân chúng nhật báo hôm qua, 31/7.

Phát ngôn viên của BMW cho biết tập đoàn sẽ xem xét kỹ lưỡng tại sao đề nghị mở rộng này lại bị khước từ.

Trong khi đó, Bill Russo, chuyên gia của một công ty tham mưu trong ngành ôtô đặt tại Bắc Kinh, cho rằng thật “không thường nhật” khi một dự án mở mang bị hủy bỏ. Phát biểu với tờ Financial Times, cựu thành viên ban giám đốc của Chrysler, nói: “Đây vững chắc là một tỉ dụ về cách chính phủ xử sự với các công ty tên tuổi của nước ngoài”.

Tin tưởng này đã khiến cổ phiếu BMW giao du ở Hong Kong rơi xuống mức gần thấp nhất trong 4 tháng qua và ở Frankfurt giảm 1,37 phần trăm, xuống còn 73,40 euro vào hôm thứ ba, 30/7.

BMW chính là hãng xe sang thành công bậc nhất ở Trung Quốc. Tháng 5 vừa qua, lượng xe bán ra tăng tới 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Không có gì kinh ngạc nếu tập đoàn này bị lôi ra làm “gương Điển hình” vào lúc này.

Thị trường ôtô Trung Quốc hiện lớn nhất thế giới và vẫn đang tăng trưởng, dự báo có thể đạt con số 19 triệu xe/năm trong một vài năm tới. Tốc độ tăng đã chậm lại từ gần một năm trở lại đây khi nhiều đô thị lớn tìm cách hạn chế lượng xe tăng cao với lý do ô nhiễm môi trường. Tiêu biểu là Bắc Kinh từ có những thời đoạn người dân chẳng thể hít thở thông thường khi ra đường.

Tuy nhiên lý do thực thụ có nhẽ là việc Trung Quốc tinh thần được rằng sơn hà này đang trở thành một để ngành công nghiệp ôtô thế giới, vốn đang trong thời đoạn ngập ngừng với hướng đi tương lai, đổ xô đến tiêu thụ sản phẩm và công nghệ cũ. Đồng thời, việc chuyển giao công nghệ đã không được như đợi mong khi mà xe sinh sản tại Trung Quốc hầu như chẳng thể xuất khẩu, còn xe do các hãng “thuần Trung Quốc” chế tạo ra thì không chỉ kém xa về chất lượng mà còn mang rất nhiều tiếng xấu về việc dùng chất liệu độc hại dẫn đến các bệnh vô sinh hay ung thư.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét