Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Bắc Hà: Gắn lễ hội với thêm vào du lịch

Huyện Bắc Hà có 14 dân tộc anh em cùng sinh sống, mỗi dân tộc đều có nét văn hóa và các lễ hội truyền thống độc đáo riêng. Lễ hội truyền thống ở Bắc Hà là một trong những loại hình di sản độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, tả rất rõ đời sống văn hóa linh tính, những quan niệm nhân sinh và các sinh hoạt văn hóa dân gian khác. Chính bởi vậy, lễ hội là một trong những loại hình văn hóa đặc biệt, có sức lôi cuốn lớn đối với khách du lịch trong và ngoài nước. Ngoài ra, Bắc Hà còn có các hoạt động mang đậm giá trị văn hóa, văn nghệ, thể thao của đồng bào các dân tộc như giải đua ngựa truyền thống, múa khèn, múa xinh tiền… Đây chính là những nét độc đáo trong các lễ hội truyền thống được huyện Bắc Hà quan tâm nhằm duy trì, phát triển và tạo điểm nhấn để cuốn khách du lịch đến với Bắc Hà ngày một nhiều hơn.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban dân chúng huyện Bắc Hà cho biết: Những năm gần đây, huyện Bắc Hà rất chú trọng việc bảo tàng các giá trị văn hóa truyền thống trong các lễ hội gắn với phát triển du lịch. Giờ, các lễ hội truyền thống độc đáo trên địa bàn huyện được tổ chức bộc trực vào mỗi dịp đầu xuân mới, nhưng chính yếu ở quy mô làng, xã. Các lễ hội được tổ chức theo lễ nghi truyền thống, có trò chơi dân gian, phối hợp với hoạt động văn hóa, thể thao như bóng đá, bóng chuyền, văn nghệ nhân dân, tạo thêm không khí tưng bừng cho ngày hội. Cùng một lễ hội, nhưng mỗi địa phương có cách tổ chức khác nhau, điều đó càng làm tăng thêm sự đa dạng, phong phú cho các loại hình lễ hội ở Bắc Hà. Lễ hội cũng là nơi bảo tồn, giữ gìn những giá trị của văn hóa, nghệ thuật truyền thống. Đây là những tiềm năng du lịch văn hóa rất lớn của vùng đất Bắc Hà được cấp ủy, chính quyền các cấp đặc biệt trọng gìn giữ và phát triển.

Bên cạnh đó, huyện Bắc Hà cũng quan tâm đến phát huy các giá trị văn hóa, văn nghệ, thể thao của đồng bào các dân tộc. Nét nổi bật nhất của công tác này là khôi phục và duy trì giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà hằng năm. Ưng chuẩn hoạt động này đã góp phần truyền bá hình ảnh đất và người vùng cao Bắc Hà đến với du khách trong và ngoài nước. Giả dụ năm 2007, du khách đến với Bắc Hà chỉ đạt khoảng 70.000 lượt người, thì đến năm 2012, toàn huyện đã đón trên 115.000 lượt du khách, trong đó, khách nước ngoài chiếm 35%.

Trong thời đoạn phát triển giờ, nhằm khai thác những tiềm năng trở nên những sản phẩm, điểm hẹn hấp dẫn, ngành du lịch Bắc Hà đã và đang có những giải pháp cụ thể. Trước tiên, huyện xác định rõ tài nguyên thiên nhiên và văn hóa giàu bản sắc truyền thống là nguyên tố hấp dẫn của du lịch Bắc Hà. Trên cơ sở đó, huyện tiến hành rà các tài nguyên du lịch văn hóa nổi bật (trong đó có các lễ hội) mang đặc thù riêng của từng địa phương để bảo tồn những nét đặc sắc, cuốn du khách.

Cùng với phong cảnh tự nhiên đẹp, khí hậu trong sạch, cùng với những lễ hội mang đậm nét văn hóa truyền thống độc đáo của nhân dân các dân tộc địa phương, là sự vào cuộc hăng hái của chính quyền địa phương, quan hoài duy trì, phát huy bản sắc văn hóa lễ hội truyền thống gắn với phát triển du lịch. Trong thời kì tới, huyện Bắc Hà sẽ thực thụ là điểm đến hấp dẫn của du khách xa gần. Đồng thời cũng đạt được đích giữ giàng, phát triển nét văn hóa truyền thống của 14 dân tộc anh em cùng sinh sống trên “cao nguyên trắng” Bắc Hà.

Ngọc Thủy


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét