Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Cục trưởng Cục báo chí “lên tiếng“ trước tốt hơn đề xuất gây khó nhà báo.

Giờ, các văn bản luật pháp điều chỉnh trong lĩnh vực hoạt động của báo chí đều tạo điều kiện để nhà báo, phóng viên tác nghiệp, trong đó có quyền tác nghiệp tại tòa án

Cục trưởng Cục báo chí “lên tiếng“ trước đề xuất gây khó nhà báo

Ông Hoàng Hữu Lượng - Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) Khẳng định về quyền tác nghiệp của báo chí tại Tòa, ông Lượng nhấn mạnh, về nguyên tắc, nếu phiên tòa xét xử công khai thì các nhà báo, phóng viên được quyền vào dự để tác nghiệp.

Theo phân tích của Cục trưởng Cục Báo chí thì không nên yêu cầu phải xin phép việc ghi âm, ghi hình tại tòa mà phóng viên, nhà báo nói riêng và những người dự phiên tòa nói chung khi ghi âm, ghi hình chỉ cần thực hành đúng các quy định tại nội quy phiên tòa là đủ.

Tại sao? Vì quy định trên không hợp nhất với các quy định hiện hành và gây khó khăn cho hoạt động tác nghiệp của báo chí. Nếu phiên tòa xét xử vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm mà hội trường xét xử không đủ chỗ cho các nhà báo, phóng viên tác nghiệp thì Tòa án có thể bố trí một phòng riêng có màn hình truyền hình trực tiếp diễn biến của phiên tòa để báo chí đưa tin một cách toàn diện về việc xét xử của tòa án”, ông Lượng đề nghị.

Trước thông báo  PLVN   phản ảnh về những bất hợp lý xung quanh quy định tại hai Dự thảo Pháp lệnh can hệ đến việc xử lý các hành vi cản trở hoạt động tố tụng của TAND, như quy định buộc nhà báo, phóng viên trước khi thu thanh, ghi hình tại phiên tòa phải có sự đồng ý bằng văn bản của Chánh án Tòa án nơi giải quyết vụ án…, ông Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã tỏ thái độ không nhất trí.

Vì vậy, để bảo đảm quyền tác nghiệp đúng luật pháp của báo chí mà không ảnh hưởng đến thứ tự phiên tòa thì Dự thảo Pháp lệnh nên bỏ quy định “ghi âm, ghi hình tại phiên tòa mà không được sự cho phép bằng văn bản của chánh án nơi giải quyết vụ án” và thay vào đó là quy định cấm hành vi: “thu thanh, ghi hình tại phiên tòa không đúng theo chỉ dẫn và sự xếp đặt vị trí của tòa án nơi giải quyết vụ án”.

Ý thức chung của pháp luật là như thế, tại sao Dự thảo Pháp lệnh xử lý hành chính các hành vi ngăn trở hoạt động tố tụng của TAND (gọi là dự thảo Pháp lệnh 1-  PV  ) lại quy định việc ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý bằng văn bản của Chánh án tòa án nơi xét xử vụ án?.

“Theo tôi, phóng viên muốn đưa tin một cách chuẩn xác thì họ phải có quyền thu thanh, ghi hình theo đúng quy định của luật pháp hiện hành. Trong đó, phóng viên khi tác nghiệp tại phòng xử án cũng cần tuân quy định này, không được làm ảnh hưởng đến việc xét xử.

“Tuy nhiên, tòa án cần sắp đặt vị trí để nhà báo, phóng viên tác nghiệp một cách thuận tiện.

Ngay khoản 3 Điều 8 Nghị định 51/2002/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí cũng nêu rất cụ thể về quyền hạn của nhà báo: “Được hoạt động nghiệp vụ lấy tin, chụp ảnh, quay phim, ghi âm tại các phiên tòa xét xử công khai, được dành chỗ ngồi riêng, được giao thông trực tiếp với các quan toà, luật sư để lấy tin, phỏng vấn theo quy định của pháp luật”.

Nếu phóng viên muốn ghi âm, ghi hình tại phiên tòa phải được sự “đồng ý bằng văn bản…” là tạo thêm một thủ tục, một giấy phép nữa, ngoài giấy giới thiệu của Tòa soạn”, ông Lượng thẳng thắn. Vân Anh. Tôi không đồng ý với quy định này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét