Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Đọc sách, vốn hay hay sống và lòng nhân ái.

Trước kỳ thi đại học sắp tới, cả hai em đều cho rằng, với môn Văn, những đề thi mở, tự luận sẽ là một thách thức

Đọc sách, vốn sống và lòng nhân ái

Ly đã chọn những cuốn sách hay, hợp với lứa tuổi để đọc, rồi tìm ra những câu văn, ý văn hay và ghi vào một cuốn sổ nhỏ để làm “từ điển sống”cho bản thân. 2013, bên bờ sông Lam, đoạn chảy qua xã Trung Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, Nguyễn Văn Nam (học trò lớp 12 T7, Trường THPT Đô Lương 1) nghe tiếng kêu cứu có người đuối nước dưới sông, em liền chạy đến.

Nhưng bạn ấy đã làm được! Chính hành động của bạn ấy đã cho em bài học quý về đức hy sinh và tiếp thêm cho em lòng bác ái, tình yêu đồng loại”. Cuốn sách văn học Ly yêu thích nhất là tác phẩm “Bước đường cùng” của nhà văn Nguyễn Công Hoan. Với mong ước sẽ trở nên một cảnh sát giao thông. Nguyễn Thị Bích Ly cũng là học sinh nhiều năm liền đạt giải học sinh giỏi Văn cấp tỉnh thành.

Là học sinh lớp 12/31 Trường THPT Phan Châu Trinh, Nhi yêu văn chương từ nhỏ và từng giành giải Ba môn Văn trong kỳ thi học sinh giỏi Văn toàn tỉnh thành Đà Nẵng năm lớp 9.

Từ nếp trở thành một kỹ năng sống, em quan niệm rằng, để học tốt môn Văn, ngoài niềm mê say, phải biết tích lũy vốn sống, và luôn luôn sáng tạo. Khi đẩy được em thứ 5 vào bờ thì Nam đã kiệt sức và bị dòng nước cuốn trôi” (Theo Khánh Hoan, Thanh Niên Online, ngày 6. “Để có được một quyết định như Nam, quả là khó khăn.

Vấn nạn học đường bây giờ rất phức tạp và rối rắm. Không bị giới hạn 400 chữ của đề thi, Nhi còn dùng nhiều thí dụ trong cuộc sống để minh chứng cho những việc làm ý nghĩa, thiết thực, cứu người cũng như trăn trở trước thực trạng nhiều bạn trẻ sống dễ dãi, buông thả, dựa dẫm vào ba má và vô trách nhiệm với bản thân. Điểm 10 môn Văn quả là một điều bất thần với em và cả gia đình…”.

Gặp Thục Nhi khi em đang phụ giúp mẹ chia trứng vịt cho phiên chợ mai sau, Nhi khá kín đáo khi nói về mình: “Sáng nay khi nghe tin từ cô giáo chủ nhiệm, em đã không thể tin. Hai thí sinh đạt điểm 10 môn Văn là Nguyễn Trần Thục Nhi, học sinh lớp 12/31 Trường THPT Phan Châu Trinh và Nguyễn Thị Bích Ly, học trò lớp 12/7 Trường THPT Hoàng Hoa Thám. 4. Sống đẹp cho ngày mai…”.

Trước xung đột, em sẽ không liên hệ trực tiếp vì như thế có thể đẩy sự căng thẳng lên cao hơn. Ly đã đăng ký thi vào Khoa Luật, Đại học Khoa học Huế và Trường Kinh tế Đà Nẵng. Trải lòng mình với câu hỏi: “Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) phân bua nghĩ suy của anh/chị về hành động can đảm cứu người của học trò Nguyễn Văn Nam từ thông báo sau: “Chiều ngày 30

Đọc sách, vốn sống và lòng nhân ái

Ngoài việc hoàn tất tốt các câu hỏi khác của đề thi, chính câu 2 của đề thi đã mang lại cho các em điểm tối đa 10. Thay vì can ngăn, em sẽ tìm cách báo với người lớn tuổi xung quanh, Ban giám hiệu nhà trường hoặc cơ quan chức năng, để có thể giải sự việc một cách tốt nhất.

Điểm 10 môn Văn là một động lực để em tiếp kiến thi tốt trong kỳ thi đại học tới. Viết về Nam, Ly chia sẻ, trong cuộc sống, muốn trợ giúp người khác gặp cảnh huống khó khăn có thể bằng nhiều cách. Đó là lời chia sẻ đầy xúc động của em Nguyễn Trần Thục Nhi khi nói về xúc cảm của mình và những nghĩ suy về giới trẻ hiện giờ.

“Bạn Nguyễn Văn Nam chính là tấm gương sáng bởi đã hy sinh cả sự sống của mình để cứu các bạn khác. Bí quyết học tốt môn Văn của Ly, ngoài năng khiếu còn cần kỹ năng tư duy, cảm nhận cuộc sống, tự học, tự luận và phải có mê say.

Nhi có tổng số điểm thi 6 môn là 52,5 điểm, Ly là 52 điểm. Chủ nhân điểm 10 Văn: Nguyễn Trần Thục Nhi phụ giúp mẹ lựa trứng cho buổi chợ Bài và ảnh: NGUYỄN THỊ ANH ĐÀO. Thấy một nhóm học trò đang chới với dưới nước, Nam đã nhảy xuống, tuần tự cứu được ba học sinh lớp 9 và một học sinh lớp 6.

Viết về Nguyễn Văn Nam, Nhi đã dành trọn hai trang giấy thi để nói hết suy nghĩ, sự cảm phục của mình. Chủ nhân điểm 10 Văn: Nguyễn Thị Bích Ly     Ngày 16-6, Sở Giáo dục-Đào tạo TP Đà Nẵng ban bố điểm thi tốt nghiệp THPT niên học 2012-2013. Ham đọc sách, thích tiểu thuyết kinh điểm và những cuốn sách có kiến thức về kỹ năng sống, học trên lớp chưa hiểu trọn nội dung của bài, về nhà bao giờ Nhi tự tìm rồi tự lý giải lấy.

2013), cả hai em đều đã cháy hết mình trong một khoảng khắc của sự đồng cảm, sự khâm phục và niềm kiêu hãnh. Nhưng chính những đề “phá rào” như vậy sẽ dẫn tới những bài văn đích thực, trả lại vị trí vốn có cho môn Văn trong nhà trường. Đây là lần trước tiên Đà Nẵng có học trò đạt điểm tối đa môn Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

5. Em phải soi mình vào sự hi sinh đó của Nam để sống tốt hơn và em mong nhiều bạn trẻ khác cùng tuổi với em và Nam cũng nghĩ như thế. Học văn là học cách làm người, học cách sống nhân ái và trọng mọi người như quý trọng chính bản thân mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét