Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Thông tin Điểm du lịch sinh thái về nguồn thác Sông Ray: Cần được bảo tồn

Thác nuớc Sông Ray trước đây

Dòng Sông Ray với cảnh sắc tự nhiên thơ mộng, vẻ đẹp hoang sơ của những ngọn thác nước, bến, hồ… được xem là “điểm cuối của đường mòn Hồ Chí Minh trên biển”; là con sông chảy ra cửa biển Lộc An – nơi đã ghi dấu bao chiến công oanh liệt của quân và dân Bà Rịa – Vũng Tàu qua hai thời kỳ chiến tranh ác liệt. Nằm trên dòng chảy của con Sông Ray là một thác nước kỳ thú. Dân gian Châu Ro có câu: “Sông Ray bảy ngọn. Vực thẳm đầu con voi”. Từ bảy ngọn thác trắng xóa len giữa các ghềnh đá lớn, các lùm cây si, sanh tỏa ra và đổ xuống các vực sâu trông rất ngoạn mục và hoang dại. Cách đó chừng 200m là một hồ nước trong xanh soi bóng những rặng cây hai bên bờ rất nên thơ.

Thác Sông Ray bây chừ - với các dãy đá cạn khô.

Trên cơ sở bảo tàng và tu chỉnh nguồn tài nguyên tự nhiên rừng, sinh cảnh và nguồn nước, thác Sông Ray từ những năm trước đã nằm trong kế hoạch dự án quy hoạch khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, dã ngoại… của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo dự kiến kế hoạch, để góp phần phát triển và làm phong phú thêm loại hình du lịch của tỉnh thì trong mai sau khu du lịch thác Sông Ray sẽ là điểm đến đầy hứa của du khách với nhiều hạng mục, công trình phục dựng rất quy mô và đầy sắc thái tại nơi đây. Tuy nhiên, thời gian gần đây con sông ngày nào nước trong vắt quanh năm, những ngọn thác đổ xuống bạc trắng tuyệt đẹp… giờ đã “biến” mất, trơ lại nhiều ổ nước đục ngầu, tù đọng trong những hốc đá; các ghềnh đá lớn chỏng chơ, khô khốc trườn mình dưới nắng gió. Một số cây xanh cổ thụ, nhiều tổ đá to, đẹp đã bị lấy đi, chưa kể đến những kẻ “săn cảnh” (đá, cây) luôn rình rập. Đã vậy, do không có ai quản lý nên nhiều người thiếu tinh thần đến đây tổ chức ăn uống, đun nấu, xả rác tứ tung làm mất vệ sinh cảnh quan khu vực thác…

Những hình ảnh phản cảm trên đây đã gây ấn tượng không tốt cho nhiều khách xa gần khi đến tham quan tại thác Sông Ray. Vì vậy, thác Sông Ray rất cần sự chung tay bảo quản, gìn giữ của mọi người, mọi ngành, mọi giới. Chính quyền địa phương và các cấp, ngành chức năng cần có giải pháp về công tác bảo vệ môi trường thọ thái tại khu vực thác; tổ chức quản lý, ngay soát, xử lý; gắn pano, biển báo ngăn cấm các hành vi thiếu ý thức; khuyến khích nâng cao tinh thần bổn phận bảo quản, giữ giàng môi trường, không gian sinh cảnh tự nhiên… đối với mọi người dân.

Bài, ảnh: NGUYỄN LÂM (Báo BR-VT)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét