Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Trào lưu chơi vlog trong giới khá là hot trẻ.

Về thông tin, chủ đề được những vlog đưa ra khôn xiết phong phú, mỗi vlog đều hàm chứa lượng thông tin nhất mực và được bố cục chém đẹp, được dẫn dắt khoa học và trình bày dễ hiểu theo sự sáng tạo và “trình độ” của người chơi

Trào lưu chơi vlog trong giới trẻ

Những tiêu chí như nội dung bài nói, khả năng thể hiện, tiếng nói biểu cảm… đều được đo kiểm và làm sở cứ chấm điểm cho học sinh, sinh viên cho môn học đó. HCM còn dùng vlog làm bài tiểu luận giữa kỳ. Các bạn FA (Forever Alone) thì như bị “chạm” nọc và phản hồi vô cùng say sưa. Rút cuộc, người viết cho rằng, đây cũng chỉ là trào lưu manh nha tại Việt Nam và sự lớn mạnh của cộng đồng vlogger chắc cần thời gian và một tí kinh tế.

Những lợi thế của vlog so với những cách biểu hiện truyền thống được san sẻ qua 5 từ khóa: thông tin, sức mạnh, độc giả, trình bày và chính danh.

Kinh tế, đầu tư hoặc mượn được những thiết bị số cần thiết như máy quay, ipad hoặc smartphone và micro đủ trong để hình ảnh vlog đủ nét, âm thanh không bị tạp âm trước khi nói đến nội dung biểu lộ của bạn ra sao. Vn , hàng loạt các tác phẩm vlog gây tiếng vang và cũng không kém phần tranh biện như: Tết hội nhập; Hôn nhân đồng tính; Fan cuồng Kpop; nói láo; Thói bầy đàn; Chuyện ăn uống; Chuyện làm giàu… lần lượt được ra mắt.

Chính vì vậy, thời gian qua rất nhiều bạn trẻ đã không ngại ngần xóa bỏ sự tự ti của mình, đứng trước ống kính và nói lên những suy nghĩ của bản thân. Điều rốt cuộc của chơi vlog là nhân tố đích danh. Theo Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, GV trường ĐH Sư phạm TP.

Vlog là gì?  Vlog (video blog) là blog cá nhân chủ nghĩa dưới dạng video được người dùng xây dựng để san sớt những ý kiến cá nhân chủ nghĩa bằng những clip ngắn thay vì dùng hình ảnh và chữ viết theo lối truyền thống.

Một trong những mặt trái đáng ghét nhất đối với những người tham gia mạng từng lớp, đó chính là tình trạng mạo danh, ẩn danh để nói xấu, bôi nhọ người khác. Một cách khác cũng rất đáng lưu tâm, đó là kết hợp xây dựng vlog với việc PR, truyền bá sản phẩm cho các doanh nghiệp.

Không giống như blog hay mạng xã hội, vlog đơn thuần chỉ là công cụ để thể hiện, nhưng nó không dừng lại ở chữ, hình ảnh cá nhân chủ nghĩa. Thời kì, thú chơi nào cũng cần sự chăm sóc và dành nhiệt huyết.

Người thì nói đó thực thụ là những nội dung nhảm, kẻ thì nói tác giả định làm anh hùng bàn phím chăng nhưng quờ đều có chung nhận xét: vlog này mở ra một trào lưu mới cho giới trẻ và ngay sau đó hàng loạt vlog phản hồi về chủ đề này, cũng như những vấn đề nóng khác được các bạn trẻ lần lượt đăng tải và giới thiệu trên mạng.

Tôi thấy, đây là những kênh thông tin rất bổ ích và hữu hiệu, là môi trường giao du và phản biện rất có giá trị - nơi nói lên những chính kiến và sáng kiến của giới trẻ trước những vấn đề bức xúc của tầng lớp nói chung, những vấn đề của bản thân nói riêng rất đáng trân trọng.

(EFinance Online) - Khi mạng tầng lớp đang phát triển ranh mãnh như bây giờ thì những vận dụng/ trải nghiệm và tối ưu hóa những chia sẻ trên fanpages, được những "giáo đồ công nghệ" khôn xiết háo hức và việc chế ra những vlog đang trở nên trào lưu của giới trẻ. Mỗi bài tiểu luận vlog dài chừng 3-5 phút đã thay được hàng chục trang A4, sinh viên gửi bài qua email và giảng viên không mất quá nhiều thời gian để lĩnh hội và chấm bài thay vì đọc bài/ chấm điểm theo lối cổ điển.

Với mỗi vlog, người chơi được thỏa sức đóng nhiều vai từ người viết kịch bản, đạo diễn đến diễn viên và lập luận sao cho thông điệp mình muốn gửi gắm tới mọi người có sức cuộn lớn nhất.

Đặc biệt, những vlogger phải biết hài lòng “hứng” đá từ cộng đồng mạng với những sai sót ban sơ trong quá trình kiến lập phong trào chơi vlog còn khá mới mẻ tại Việt Nam.

Những tiêu chí như nội dung bài nói, khả năng tả, ngôn ngữ biểu cảm… đều được đo kiểm và làm sở cứ chấm điểm cho học trò, sinh viên cho môn học đó. Về phạm vi, vlog dù được hiểu là blog (web-log) cá nhân chủ nghĩa nhưng bản thân nó cũng không thể phát tán. Vlog đơn thuần cũng chỉ là công cụ, bởi vậy bỏ qua những chỉ trích, phản ứng nói người chơi thích nổi, thích gây scandal hay những anh hùng bàn phím mà thuần tuý đây chỉ là cách đưa thông điệp đến với cộng đồng một cách nhanh, rẻ, hiệu quả nhất bây chừ…  Vậy Vlog có gì?  Với những lợi thế như truyền tải một lượng lớn thông báo trong thời kì thấp nhất.

Về sức mạnh, vlog dùng hình ảnh trực giác và âm thanh thay vì hình ảnh và chữ viết như thường blog nên khả năng truyền tải thông tin dễ dàng, có sức lan tỏa nhanh hơn.

Chính nên chi, chơi vlog phải chăng có “kén” người? thực tiễn bạn cũng phải có khả năng ăn nói lưu loát, tự tín để có thể biểu đạt quan điểm của mình một cách mạch lạc

Trào lưu chơi vlog trong giới trẻ

Kinh tế, đầu tư hoặc mượn được những thiết bị số cấp thiết như máy quay, ipad hoặc smartphone và micro đủ trong để hình ảnh vlog đủ nét, âm thanh không bị tạp âm trước khi nói đến nội dung diễn đạt của bạn ra sao. Các ngôi sao truyền hình, các siêu mẫu, diễn viên và người nổi tiếng thời gian qua cũng là những nạn nhân. Về phạm vi, vlog dù được hiểu là blog (web-log) cá nhân nhưng bản thân nó cũng chẳng thể phát tán.

Rút cục, người viết cho rằng, đây cũng chỉ là trào lưu manh nha tại Việt Nam và sự lớn mạnh của cộng đồng vlogger chắc cần thời kì và một tí kinh tế. Với những trải nghiệm mới mẻ, cách lập luận chặt chịa, chủ đề nóng bỏng đang được nhiều người quan tâm. Về trình bày, những người chơi có ngoại hình suýt, giọng nói truyền cảm, nội dung san sớt được nhiều người quan hoài vững chắc sẽ thu hút được một lượng lớn người vào xem, phản hồi và ủng hộ.

Vì thế, làng nhàng lượng người xem và phản hồi với mỗi vlog cao hơn nhiều so với một entry (của blog) hay một status hoặc bài viết của trang mạng từng lớp.

Chỉ với một camera, các bạn trẻ có thể độc thoại/ san sẻ/ đặt vấn đề… bất cứ chủ đề gì họ quan hoài.

Do vlog không có khả năng tự san sớt, do đó các mạng từng lớp như facebook, twiter, youtube… trở thành những kênh truyền vlog một cách hiệu quả và mau chóng nhất.

Hoặc, người chơi có thể thể hiện khả năng diễn xuất của mình phê duyệt tiếng nói cơ thể (body languages - công cụ giao tế có khả năng truyền tải 55 - 85% thông báo trong các cuộc trò chuyện, bài diễn thuyết hay bài giảng… - PV).

Về bộc lộ, những người chơi có ngoại hình cuốn hút, giọng nói truyền cảm, nội dung san sớt được nhiều người quan hoài kiên cố sẽ cuộn được một lượng lớn người vào xem, phản hồi và ủng hộ. Vì thế, dùng vlog để định danh cá nhân chủ nghĩa trên mạng xã hội và truyền tải những thông điệp của mình là việc khá hiệu quả đối với các ngôi sao màn ảnh, khi họ muốn tạo sự ảnh hưởng của mình đối với cộng đồng fan.

Ở Việt Nam, phong trào chơi vlog tự phát từ thú say mê của giới trẻ nhưng biết đâu sau này sẽ lan rộng trong cộng đồng. Điều cuối cùng của chơi vlog là nhân tố đích danh. Tuy nhiên, vốn là người ưng bị "ném đá" nên Trang Hạ cho rằng, vlog cũng như các kênh truyền thông, mạng tầng lớp khác, người chơi cần biết đối tượng mình tiếp cận là ai và nội dung, vấn đề cần truyền tải là gì.

Về thông báo, chủ đề được những vlog đưa ra khôn xiết phong phú, mỗi vlog đều hàm chứa lượng thông báo nhất thiết và được bố cục chém đẹp, được dẫn dắt khoa học và thể hiện dễ hiểu theo sự sáng tạo và “trình độ” của người chơi.

Chính vì thế, vlog không còn thuần tuý là thú chơi của riêng các bạn trẻ nữa. Với tính chất là những video, ở đó người chơi tả được hình ảnh, ý kiến cá nhân chủ nghĩa, tiếng nói hình thể và hài lòng lộ diện “cái tôi” thay vì dấu mặt, ẩn danh như trước.

Với những trải nghiệm mới mẻ, cách lập luận chặt chẽ, chủ đề nóng bỏng đang được nhiều người quan hoài. Những người chơi vlog được gọi là vlogger và những danh tiếng đình đám như  Nigahiga, Fred’s, Smosh, Equal Three, Nerimon, vLogBrothers, ShayCarl  trên thế giới không còn xa lạ với các bạn trẻ.

Với học trò, sinh viên thì làm bài luận; với người lao động thì thay những CV để nộp cho nhà tuyển dụng; với các bạn sinh viên ngoại giao, luật, báo chí… thì lấy đó làm bài tập diễn thuyết, rèn rũa khả năng nói trước đám đông của mình. Trên thế giới, vlog xuất hiện từ năm 2008 và rất được các bạn trẻ Bắc Mỹ, châu Âu ưa dùng vì tính tự do và khả năng trình bày cái tôi bản thân một cách rõ ràng nhất.

Bàn về giác độ tâm lý học, Thạc sỹ Hiếu cho biết ở nước ngoài những sinh viên/ học trò dự môn học “chính trị” thường phải có bài diễn thuyết (có thể mô tả ở lớp, có khi miêu tả ngay trên đường phố) sau đó phải thu thập những ý kiến phản hồi của người xung quanh về bài thuyết trình của mình. Trên trang chia sẻ www.

Vì thế, dùng vlog để định danh cá nhân chủ nghĩa trên mạng xã hội và truyền tải những thông điệp của mình là việc khá hiệu quả đối với các ngôi sao màn ảnh, khi họ muốn tạo sự ảnh hưởng của mình đối với cộng đồng fan.

Những người chơi vlog được gọi là vlogger và những danh tiếng đình đám như  Nigahiga, Fred’s, Smosh, Equal Three, Nerimon, vLogBrothers, ShayCarl  trên thế giới không còn xa lạ với các bạn trẻ

Trào lưu chơi vlog trong giới trẻ

Bàn về giác độ tâm lý học, Thạc sỹ Hiếu cho biết ở nước ngoài những sinh viên/ học trò tham gia môn học “chính trị” thường phải có bài diễn thuyết (có thể diễn tả ở lớp, có khi thể hiện ngay trên đường phố) sau đó phải thu thập những ý kiến phản hồi của người xung quanh về bài thuyết trình của mình.

Nhà văn Trang Hạ: vì sao Thị Nở có bồ còn bạn thì không?  Theo vlogger Nguyễn Lê Hưng với nickname quen thuộc  Duhocsinhmy  - tác giả vlog Bạn nghĩ là bạn giỏi tiếng Anh? đăng trên youtube tháng 11/2011 chia sẻ: Khi làm và đăng vlog này, mình đã nhận được rất nhiều ý kiến đàm luận xung quanh nội dung vlog, cũng như thú chơi mới mẻ này.

Mỗi bài tiểu luận vlog dài chừng 3-5 phút đã thay được hàng chục trang A4, sinh viên gửi bài qua email và giảng sư không mất quá nhiều thời kì để lĩnh hội và chấm bài thay vì đọc bài/ chấm điểm theo lối cổ điển.

HCM còn dùng vlog làm bài tiểu luận giữa kỳ. Do vậy, nhàng nhàng lượng người xem và phản hồi với mỗi vlog cao hơn nhiều so với một entry (của blog) hay một status hoặc bài viết của trang mạng xã hội.

Với mỗi vlog, người chơi được thỏa sức đóng nhiều vai từ người viết kịch bản, đạo diễn đến diễn viên và lập luận sao cho thông điệp mình muốn gửi gắm tới mọi người có sức cuộn lớn nhất. Vlog. Vn , hàng loạt các tác phẩm vlog gây tiếng vang và cũng không kém phần bàn cãi như: Tết hội nhập; Hôn nhân đồng tính; Fan cuồng Kpop; nói láo; Thói bầy đàn; Chuyện ăn uống; Chuyện làm giàu… lần lượt được ra mắt.

Không giống như blog hay mạng xã hội, vlog thuần tuý chỉ là công cụ để thể hiện, nhưng nó không dừng lại ở chữ, hình ảnh cá nhân. Vlog cũng vậy, mỗi người chơi vừa là đạo diễn, kịch bản nhưng cũng chính là diễn viên diễn xuất những vai diễn do chính mình tạo ra và gửi gắm những thông diệp trong đó.

Nếu facebook ở Việt Nam đang làm mưa làm gió thì những mặt trái của nó cũng được nhiều người chỉ ra như một phần thế tất của cuộc chơi trong thế giới mở giờ.

Tự tin và bản lĩnh, chứ không phải là dầy mặt hay “khoe” hàng để có thể "kháng gạch" từ cộng đồng mạng nếu những vấn đề bạn đưa ra còn nhiều quan điểm trái chiều và chịu được "nhiệt" trước nội dung truyền tải của bạn. Trong vlog này,  Duhocsinhmy  đưa ra hai mệnh đề điều kiện: "Tán đổ một em Mỹ" và "Thuyết phục một người nước ngoài đưa tiền cho bạn? đã gây một cuộc tranh cãi không ngừng trên các mạng tầng lớp.

Vlog. Trong khi đó, tại Việt Nam, người chơi vlog cũng đã "manh nha" từ năm 2010, trong đó các bạn sinh viên tại TP. # Cái tôi bản thân một cách rõ ràng nhất.

Trong khi phong trào chơi vlog trên mạng cũng chỉ thực thụ được cộng đồng hưởng ứng từ đầu năm 2013, sau hàng loạt các vlog của 2 danh tiếng đang hot hiện là Du học sinh Mỹ và JVevermind được san sẻ trên youtube.

Đây có thể coi là bước đi đầu tiên cho sự khẳng định giá trị bản thân, là sự chuẩn bị khá tốt cho những bạn trẻ có ham đeo đuổi các công việc có thiên hướng cộng đồng hoặc truyền hình trong ngày mai. Các ngôi sao truyền hình, các siêu mẫu, diễn viên và người nức tiếng thời kì qua cũng là những nạn nhân.

Tuy nhiên, vốn là người hài lòng bị "ném đá" nên Trang Hạ cho rằng, vlog cũng như các kênh truyền thông, mạng từng lớp khác, người chơi cần biết đối tượng mình tiếp cận là ai và nội dung, vấn đề cần truyền tải là gì.

Về bạn đọc, nếu người đọc ngại phải đọc những thông điệp dài lê thê thì nay chỉ cần mất 5-10 phút là có thể lĩnh hội được nội dung của vlog.

Đặc biệt tại Mỹ, nhiều trường phổ quát ưng ý vlog là bài tập ở nhà cho các em và chấm điểm cho các môn học ngoại khóa. Chính thành thử, vlog không còn thuần tuý là thú chơi của riêng các bạn trẻ nữa.

Và một hướng đi của cộng đồng vlogger trên thế giới là xây dựng các trang mạng chuyên san sẻ vlog, đầu tư thành các fanpages đủ mạnh để có thể mời gọi quảng cáo và nếu nổi tiếng bạn có thể bán những vlog của mình như những tác phẩm báo chí; văn chương nghệ thuật cho các kênh truyền thông là điều không quá xa vời.

Tuy nhiên, hình thức này chỉ áp dụng trong phạm vi nhỏ, dùng cho những tiểu luận giữa kỳ không quá quan trọng, và đặc biệt thày cô nhận bài cũng là người say mê công nghệ và cũng rất “pro”.

Muốn chia sẻ các vlog, người dùng phải thêm một động thái là upload lên những blog cá nhân hoặc fanpages mạng từng lớp và giờ đây nó còn xuất hiện trên cả các kênh truyền thông để nhận lại sự phản hồi của cộng động mạng

Trào lưu chơi vlog trong giới trẻ

Về bạn đọc, nếu người đọc ngại phải đọc những thông điệp dài lê thê thì nay chỉ cần mất 5-10 phút là có thể lĩnh hội được nội dung của vlog. Do vlog không có khả năng tự chia sẻ, do đó các mạng xã hội như facebook, twiter, youtube… trở thành những kênh truyền vlog một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất.

Đây có thể coi là một kênh thông báo không chính thức để các bạn trẻ nói lên chính kiến, phản biện suy nghĩ của mình trước các vấn đề của cộng đồng và xã hội.

Ở Việt Nam, phong trào chơi vlog tự phát từ thú mê say của giới trẻ nhưng biết đâu sau này sẽ lan rộng trong cộng đồng. # Quan điểm của mình một cách mạch lạc. Nhà văn Trang Hạ, người của công chúng - một trong những người khá thân thuộc trên các diễn đàn, một tín đồ công nghệ cũng vừa cho ra mắt một loạt các vlog cá nhân chủ nghĩa, trong đó vlog vì sao Thị Nở có người yêu còn bạn thì không? đang gây sốt cho giới trẻ.

Trên trang san sẻ www. Trong khi phong trào chơi vlog trên mạng cũng chỉ thực thụ được cộng đồng hưởng ứng từ đầu năm 2013, sau hàng loạt các vlog của 2 tăm tiếng đang hot hiện giờ là Du học trò Mỹ và JVevermind được san sớt trên youtube. Hoặc, người chơi có thể tả khả năng diễn xuất của mình chuẩn y ngôn ngữ thân (body languages - dụng cụ giao dịch có khả năng truyền tải 55 - 85% thông tin trong các cuộc nói chuyện, bài diễn thuyết hay bài giảng… - PV).

Tôi thấy, đây là những kênh thông báo rất có ích và hữu hiệu, là môi trường giao tiếp và phản biện rất có giá trị - nơi nói lên những chính kiến và sáng kiến của giới trẻ trước những vấn đề bức xúc của xã hội nói chung, những vấn đề của bản thân nói riêng rất đáng trân trọng. Thời kì, thú chơi nào cũng cần sự coi sóc và dành nhiệt huyết.

Trào lưu chơi vlog trong giới trẻ. Chính nên chi, thời gian qua rất nhiều bạn trẻ đã không ngần ngại xóa bỏ sự mặc cảm của mình, đứng trước ống kính và nói lên những suy nghĩ của bản thân. Các bạn FA (Forever Alone) thì như bị “chạm” nọc và phản hồi khôn cùng say sưa.

Com. Tuy nhiên, hình thức này chỉ vận dụng trong khuôn khổ nhỏ, dùng cho những tiểu luận giữa kỳ không quá quan yếu, và đặc biệt thày cô nhận bài cũng là người đam mê công nghệ và cũng rất “pro”.

Người thì nói đó thực thụ là những nội dung nhằng, kẻ thì nói tác giả thiết làm anh hùng bàn phím chăng nhưng bít tất đều có chung nhận xét: vlog này mở ra một trào lưu mới cho giới trẻ và ngay sau đó hàng loạt vlog phản hồi về chủ đề này, cũng như những vấn đề nóng khác được các bạn trẻ lần lượt đăng và giới thiệu trên mạng. Về sức mạnh, vlog dùng hình ảnh trực giác và âm thanh thay vì hình ảnh và chữ như chơi blog nên khả năng truyền tải thông tin dễ dàng, có sức lan tỏa nhanh hơn.

Đặc biệt tại Mỹ, nhiều trường phổ biến bằng lòng vlog là bài tập ở nhà cho các em và chấm điểm cho các môn học ngoại khóa. Với tính chất là những video, ở đó người chơi tả được hình ảnh, ý kiến cá nhân chủ nghĩa, tiếng nói hình thể và chấp nhận lộ diện “cái tôi” thay vì dấu mặt, ẩn danh như trước.

Nhà văn Trang Hạ: vì sao Thị Nở có người yêu còn bạn thì không?  Theo vlogger Nguyễn Lê Hưng với nickname thân thuộc  Duhocsinhmy  - tác giả vlog Bạn nghĩ là bạn giỏi tiếng Anh? đăng tải trên youtube tháng 11/2011 san sẻ: Khi làm và đăng vlog này, mình đã nhận được rất nhiều ý kiến luận bàn xung quanh nội dung vlog, cũng như thú chơi mới mẻ này.

HCM nhận định: Bản thân tôi cũng chơi blog, facebook và giờ là cả vlog. Làm vậy bạn vừa có khoản tài chính để đầu tư cho thú chơi, vừa quảng bá thương hiệu cho đối tác…   (Thanh Phúc - Trần Thị Đào). Trong vlog này,  Duhocsinhmy  đưa ra hai mệnh đề điều kiện: "Tán đổ một em Mỹ" và "Thuyết phục một người nước ngoài đưa tiền cho bạn? đã gây một cuộc bàn cãi không ngừng trên các mạng tầng lớp.

Ngôn ngữ thân đóng góp 55 - 85% thông tin truyền tải. Một trong những mặt trái đáng ghét nhất đối với những người tham dự mạng xã hội, đó chính là tình trạng giả danh, ẩn danh để nói xấu, bôi nhọ người khác

Trào lưu chơi vlog trong giới trẻ

Đây có thể coi là bước đi trước nhất cho sự khẳng định giá trị bản thân, là sự chuẩn bị khá tốt cho những bạn trẻ có đam mê đeo đuổi các công việc có xu hướng cộng đồng hoặc truyền hình trong mai sau.

Chỉ với một camera, các bạn trẻ có thể độc thoại/ san sẻ/ đặt vấn đề… bất cứ chủ đề gì họ quan hoài. Tự tin và bản lĩnh, chứ không phải là dầy mặt hay “khoe” hàng để có thể "kháng gạch" từ cộng đồng mạng nếu những vấn đề bạn đưa ra còn nhiều quan điểm trái chiều và chịu được "nhiệt" trước nội dung truyền tải của bạn. Với học trò, sinh viên thì làm bài luận; với người lao động thì thay những CV để nộp cho nhà tuyển dụng; với các bạn sinh viên ngoại giao, luật, báo chí… thì lấy đó làm bài tập diễn thuyết, rèn rũa khả năng nói trước đám đông của mình.

HCM nhận định: Bản thân tôi cũng chơi blog, facebook và giờ là cả vlog. Trên thế giới, vlog xuất hiện từ năm 2008 và rất được các bạn trẻ Bắc Mỹ, châu Âu ưa dùng vì tính tự do và khả năng trình diễn. Một cách khác cũng rất đáng lưu tâm, đó là phối hợp xây dựng vlog với việc PR, quảng bá sản phẩm cho các doanh nghiệp.

Đặc biệt, những vlogger phải biết ưng ý “hứng” đá từ cộng đồng mạng với những sơ sót ban sơ trong quá trình kiến lập phong trào chơi vlog còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Và một hướng đi của cộng đồng vlogger trên thế giới là xây dựng các trang mạng chuyên san sớt vlog, đầu tư thành các fanpages đủ mạnh để có thể mời gọi quảng cáo và nếu nổi danh bạn có thể bán những vlog của mình như những tác phẩm báo chí; văn chương nghệ thuật cho các kênh truyền thông là điều không quá xa vời.

Com. Tiếng nói thân đóng góp 55 - 85% thông tin truyền tải. Những lợi thế của vlog so với những cách diễn tả truyền thống được san sẻ qua 5 từ khóa: thông tin, sức mạnh, bạn đọc, trình bày và đích danh.

Vlog thuần tuý cũng chỉ là công cụ, cho nên bỏ qua những chỉ trích, phản ứng nói người chơi thích nổi, thích gây scandal hay những anh hùng bàn phím mà đơn thuần đây chỉ là cách đưa thông điệp đến với cộng đồng một cách nhanh, rẻ, hiệu quả nhất hiện thời…  Vậy Vlog có gì?  Với những lợi thế như truyền tải một lượng lớn thông báo trong thời gian thấp nhất.

Để dễ tưởng tượng, các bản tin thời tiết trên truyền hình đã bớt khô, nhà đài thay đổi cách đọc tin truyền thống mà dùng hình ảnh chiếu trực giác khu vực dự báo và đưa các phát thanh viên trẻ đẹp ra dẫn chương trình nên đã khiến người xem cảm thấy thú nhận hơn.

Vlog cũng vậy, mỗi người chơi vừa là đạo diễn, kịch bản nhưng cũng chính là diễn viên diễn xuất những vai diễn do chính mình tạo ra và gửi gắm những thông diệp trong đó. Đây có thể coi là một kênh thông báo không chính thức để các bạn trẻ nói lên chính kiến, phản biện suy nghĩ của mình trước các vấn đề của cộng đồng và xã hội. Độc giả cũng có thể đón nhận những thông điệp gần gũi, chân thật thay vì những bài văn hào nhoáng mà không hề biết tác giả của nó là ai.

Nhà văn Trang Hạ, người của công chúng - một trong những người khá quen thuộc trên các diễn đàn, một tín đồ công nghệ cũng vừa cho ra mắt một loạt các vlog cá nhân, trong đó vlog Tại sao Thị Nở có người tình còn bạn thì không? đang gây sốt cho giới trẻ.

Để dễ hình dong, các bản tin thời tiết trên truyền hình đã bớt khô khan, nhà đài thay đổi cách đọc tin truyền thống mà dùng hình ảnh chiếu trực giác khu vực dự báo và đưa các phát thanh viên trẻ đẹp ra dẫn chương trình nên đã khiến người xem cảm thấy hích hơn.

Trong khi đó, tại Việt Nam, người chơi vlog cũng đã "manh nha" từ năm 2010, trong đó các bạn sinh viên tại TP. Nếu facebook ở Việt Nam đang làm mưa làm gió thì những mặt trái của nó cũng được nhiều người chỉ ra như một phần thế tất của cuộc chơi trong thế giới mở bây giờ.

Theo Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, GV trường ĐH Sư phạm TP. Chính cho nên, chơi vlog phải chăng có “kén” người? thực tiễn bạn cũng phải có khả năng ăn nói trôi chảy, tự tín để có thể trình diễn.

Làm vậy bạn vừa có khoản tài chính để đầu tư cho thú chơi, vừa quảng bá thương hiệu cho đối tác…   (Thanh Phúc - Trần Thị Đào)    Vlog là gì?  Vlog (video blog) là blog cá nhân dưới dạng video được người dùng xây dựng để san sớt những quan điểm cá nhân bằng những clip ngắn thay vì dùng hình ảnh và chữ viết theo lối truyền thống.

Muốn chia sẻ các vlog, người dùng phải thêm một động thái là upload lên những blog cá nhân chủ nghĩa hoặc fanpages mạng từng lớp và giờ đây nó còn xuất hiện trên cả các kênh truyền thông để nhận lại sự phản hồi của cộng động mạng. Bạn đọc cũng có thể đón nhận những thông điệp gần gụi, chân thật thay vì những bài văn hào nhoáng mà không hề biết tác giả của nó là ai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét