Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Đà Nẵng: Hiểm họa từ những tốt ngôi nhà tập thể xuống cấp

QĐND -Trên địa bàn TP Đà Nẵng hiện còn 22 khu nhà tập thể, cốt tử hội tụ ở hai quận Thanh Khê và Hải Châu. Những khu nhà này hầu hết đều được xây dựng từ trước năm 1975. Thời gian trôi qua, tất cả đã xuống cấp nghiêm trọng, gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt, cũng như đe dọa đến sự an toàn của người dân.

Nằm cách đường Bạch Đằng đẹp bậc nhất thị thành vài bước chân, nhưng khu nhà tập thể số 18 đường Hùng Vương (26 hộ/100 người dân) lại vô cùng nhếch nhác, ẩm thấp, đen tối. Hộ gia đình bà Phan Thị Kế (số 18/301 Hùng Vương) có 4 nhân khẩu sống trong diện tích khoảng 15m2, san sớt với chúng tôi: “Khu nhà này trước đây là Khách sạn Đồng Khánh, sau giải phóng (1975), chính quyền phân chia cho các cán bộ của UBND tỉnh Quảng Đà (cũ) làm nhà ở. Nhà xây đã mấy chục năm, hiện mục nát hết rồi. Nhà tôi ở tầng 3 còn đỡ, chứ các hộ tầng 4, tầng 5 còn cực hơn nhiều”.

Hình ảnh nhếch nhác, nhất thời tại KTT 18 Hùng Vương (TP Đà Nẵng).

Dẫn chúng tôi dạo quanh khu nhà, bà Kế phải đội mũ bảo hiểm vì sợ bê tông bong tróc rơi vào đầu. Theo quan sát của chúng tôi, tuốt luốt khu nhà tập thể đã bị xuống cấp trầm trọng vì nhiều năm không được tu sửa, cải tạo. Đi đến đâu, từ tầng 1 đến tầng 5, đều có thể bắt gặp hình ảnh từng mảng bê-tông bong tróc, lộ cả cốt thép bên trong. Lan can dọc hành lang thì han gỉ, lối đi ẩm thấp, mờ ám, các bờ tường rêu mốc, chằng chịt dây điện. Không gian sống chật chội, nên người dân cơi nới mọi khoảng không có thể để làm chỗ nấu bếp, chỗ để đồ đạc. Toàn bộ tầng 4 của khu nhà 18 Hùng Vương này có 6 hộ nhưng chỉ có một nhà vệ sinh độc nhất. Hồ hết các hộ đều phải chăng bạt, hoặc gia cố bằng phên tre, hoặc tôn tấm để hứng những mảnh bê tông bong tróc. “Chuyện bê tông, xi măng bong tróc, rơi xuống thất thường ngoài cầu thang, chuồng chồ không phải chuyện hiếm. Cũng có người từng bị cả mảng bê tông rơi vào, nhưng may mà không bị chấn thương nặng”, bà Kế cho biết thêm.

Bà Nguyễn Phương Vĩnh Uy (phòng số 402) cho biết: “Ngày nắng nếu đóng cửa thì không thể thở được, nhưng ngày mưa thì còn cực hơn nhiều. Mưa nhỏ, mưa lớn gì nước cũng chảy thành dòng dọc theo các vết nứt, nước lênh láng khắp phòng”. Quan sát căn phòng rộng chừng 10m2 của bà, chúng tôi thấy nhiều vết nứt chạy dọc, ngang trên tường, trần phòng thì được căng một tấm bạt để chống dột.

Tình trạng này cũng diễn ra ở hồ hết các khu tập thể cũ khác trên địa bàn TP Đà Nẵng. Khu nhà tập thể số 69 Trần Phú là nơi sinh sống của 10 hộ dân, với diện tích sử dụng mỗi hộ khoảng 12m2, khắp khu tập thể cũng xuất hiện nhiều vết nứt, bê tông bong tróc, tường ẩm mốc. Bà Lê Thị Tươi (nhà 69/104 Trần Phú) cho biết: “Sống chật chội, cực khổ, hiểm luôn rình rập trên đầu, nhưng gia đình tôi không biết đi đâu vì "tấc đất cắm dùi" cũng chẳng có”. Gia đình bà Tươi có 5 khẩu, sống ở đây từ năm 1976. Những người dân sống ở khu vực này cho biết, cả khu nhà với 10 gia đình chỉ có một phòng vệ sinh và một phòng tắm, nên chuyện xếp hàng đi vệ sinh hay tắm giặt là chuyện thông thường.

Người dân vẫn phải sống trong cảnh ám muội, hiểm ở khu tập thể.

Tình trạng xuống cấp trầm trọng cũng xảy ra ở các khu tập thể khác dọc những tuyến đường như: Lý Thái Tổ, Yên Bái, Trần Phú, Hùng Vương, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Chí Thanh… hiện, trên địa bàn TP Đà Nẵng còn 22 khu tập thể cũ với khoảng 200 hộ dân sinh sống. Theo một kết quả khảo sát cách đây hai năm được Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng cung cấp, chất lượng hầu hết các khu tập thể đều đã xuống cấp dưới mức nhàng nhàng (dưới 50%). Đến nay, mới có 4 khu nhà được thu hồi gồm: Số 13 và 38 Nguyễn Chí Thanh, số 14 Trần Quý Cáp, số 59 Lê Duẩn; và 4 khu nhà khác được sửa chữa.

Theo điều tra của chúng tôi, việc di dời, giải tỏa những khu nhà tập thể xuống cấp, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn số 7133/UBND-QLĐTh đồng ý, thống nhất nguyên tắc thu hồi 22 khu nhà tập thể đã xuống cấp, giao cho Sở Xây dựng phối hợp với Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng làm việc cụ thể với các hộ dân sống trong 22 khu nhà tập thể để thống nhất việc di dời, bố trí tái định cư.

Ông Nguyễn Công Lang, Giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng cho biết, 22 khu nhà tập thể trên địa bàn thành phố đã xuống cấp nghiêm trọng có thể gây hiểm họa đối với người dân bất cứ lúc nào. Thời kì qua, công ty đã họp với những hộ ở trong các nhà số 22, số 44 Lý Thái Tổ, số 3, số 5 Nguyễn Thái Học, số 69 Trần Phú, số 18, 25 và 30 Hùng Vương, thông tin, đàm đạo việc giải tỏa, di dời nhưng vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm vì còn nhiều vấn đề.

Việc 22 khu tập thể xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn rất lớn trong sinh hoạt cũng như hiểm luôn rình rập trên đầu người dân. Chúng tôi yêu cầu các cấp chính quyền và cơ quan chức năng cần khẩn trương triển khai công tác kiểm định, thống nhất với người dân các phương án tu sửa, bồi thường, di dời… để họ yên tâm làm ăn sinh sống.

Bài và ảnh: THANH HIẾU


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét