Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Siết chặt việc kinh dinh các dịch vụ cập nhật nhạy cảm

Lực lượng Công an quận Tân Bình rà, phát hiện nhiều vi phạm tại quán bar Cảm Tưởng - Feeling.

Thống kê cho thấy TP Hồ Chí Minh hiện có 25 nghìn cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm có phép và khoảng 5.000 cơ sở không phép với 90 vũ trường, gần 900 nhà hàng và quán ka-ra-ô-kê, hơnn 3.000 khách sạn, gần 13 nghìn cơ sở kinh dinh mát-xa, cắt tóc thanh nữ, cà-phê..., Sử dụng hơn 20 nghìn nữ tiếp viên. Bên cạnh các cơ sở hoạt động lành mạnh thì có nhiều cơ sở phát sinh nhợt xã hội, nhất là hoạt động mua bán dâm, sử dụng trái phép các chất ma túy, gây rối trật tự công cộng... Đây là những thách thức không nhỏ đối với các cơ quan chức năng thành thị để đưa loại hình kinh doanh này đi vào khuôn khổ pháp luật.

Nhằm chỉnh đốn hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, lãnh đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành có liên tưởng, chủ toạ UBND các quận, huyện soát, quán triệt và triển khai thực hành nghiêm trang các nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 13/2012/CT-UBND ngày 25-4-2013 của UBND thành phố về tăng cường quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh dinh dịch vụ nảy lợt xã hội. Ngoài ra, Chủ tịch UBND các quận, huyện cần thường xuyên rà, xử lý nghiêm đối với lãnh đạo các phường, xã, thị trấn để xảy ra tình trạng tệ nạn xã hội, tệ nạn mại dâm vi phạm pháp luật kéo dài.

Thực hành chỉ đạo trên, thời kì gần đây, lực lượng công an thành phố phối hợp các cơ quan chức năng đã tăng cường thẩm tra, phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm tại các điểm kinh doanh biến tướng. Mới đây nhất, đêm 28-7 vừa qua, Công an quận 5 đã soát nhà hàng Một Năm Một (số 151 Lê Hồng Phong, quận 5), phát hiện nhiều tiếp viên nữ ăn mặc hở hang, khiêu dâm, đứng trên bàn múa trình diễn khỏa thân kích dục cho khách xem. Trong số 24 tiếp viên nữ của nhà hàng thì có đến 12 tiếp viên không có hợp đồng lao động, không giấy khám sức khỏe. Tháng 5-2013, đoàn rà liên ngành văn hóa - tầng lớp thành thị đã từng thẩm tra nhà hàng này và lập biên bản phạt 82 triệu đồng với tám lỗi vi phạm, trong đó có lỗi kinh doanh ka-ra-ô-kê không phép.

Trước đó, đêm 21-7, lực lượng Công an quận Tân Bình thẩm tra hành chính tại quán bar cảm nghĩ - Feeling (đường Âu Cơ, phường 10, quận Tân Bình). Dù đã quá khuya nhưng bên trong vẫn có hơn 300 khách đang nhún nhảy điên cuồng. Đoàn rà soát phát hiện 18 đối tượng có nghi vấn liên hệ tổ tội phạm; lập biên bản xử lý quán bar với các lỗi: Hoạt động quá giờ quy định, âm thanh, ánh sáng không đúng quy định, vượt mức cho phép, độ ồn vượt quá mức, 30 nhân viên không ký giao kèo cần lao, cửa thoát hiểm, dụng cụ phòng cháy chữa cháy (PCCC) không đạt yêu cầu... Điều đáng nói là quán bar này từng bị Công an quận Tân Bình soát hai lần vào tháng 4-2013 với một số lỗi rưa rứa.

Riêng tại khu vực trọng điểm TP Hồ Chí Minh, từ ngày 19 đến 21-7, các lực lượng chức năng của quận 1 đã thẩm tra đột xuất 51 cơ sở hoạt động kinh dinh ngành nghề nhạy cảm thuộc các phường: Nguyễn thăng bình, Bến Nghé, Bến Thành, Tân Định. Đoàn rà đã phát hiện nhiều sai phạm như kinh doanh ka-ra-ô-kê không phép, kinh doanh rượu khi chưa được cấp phép, kinh doanh hàng hóa nhập lậu - shisha, gây ồn ào làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong khu vực. Các cơ sở vi phạm cốt nằm trên tuyến phố Trần Quang Khải, Thái Văn Lung, Ngô Văn Năm, Trần Nhật Duật, Lý Tự Trọng.. .Ngoại giả, có hàng chục nhà hàng, quán ăn tại thời khắc kiểm tra chưa xuất trình được hiệp đồng lao động, chưa xuất trình giấy khám sức khỏe của nhân viên, kinh doanh không đúng ngành nghề, không trang bị hệ thống PCCC...

Tại khu vực "phố Tây" phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, dư luận nhiều lần phản chiếu tình trạng các vũ trường, quán bar hoạt động quá giờ, gây mất an ninh trật tự, làm ảnh hưởng cuộc sống của người dân tại các tuyến đường Đề Thám, Bùi Viện, Đỗ Quang Đẩu. Trước thực trạng trên, UBND quận 1 đã thực hiện soát 47 cơ sở, mời 40 hộ kinh doanh để chỉnh đốn tình hình hoạt động tại các tuyến đường nêu trên, yêu cầu họ phải bảo đảm hoạt động theo đúng các quy định luật pháp liên tưởng. Các cơ sở kinh doanh phải tự kiểm tra và khắc phục các lỗi vi phạm: xâm lấn lòng vỉa hè, mở nhạc quá lớn gây ô nhiễm tiếng ồn, không đảm bảo vệ sinh môi trường và ảnh hưởng sinh hoạt của người dân trong khu vực. Đại diện các cơ sở đã cam kết thực hành kinh doanh theo đúng quy định luật pháp và khắc phục các nội dung vi phạm được nhấc. UBND quận 1 đã ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một số cơ sở có hành vi vi phạm.

Từ các vụ soát, có thể thấy rằng lỗi vi phạm hành chính chính yếu vẫn là: Bán rượu không có giấy phép, hoạt động quá giờ, tiếp viên không có hiệp đồng lao động, viên chức không có đủ hồ sơ sức khỏe, âm thanh, ánh sáng không đúng như quy định, xâm lấn lòng, hò... Thế nhưng những vi phạm nghiêm trọng hơn như mại dâm, ma túy... Lại rất ít khi phát hiện được do các cơ sở này dùng đủ chiêu thức để đối phó. Đây là một trong những duyên do khiến cho việc làm sạch, triệt tận gốc các điểm dịch vụ biến tướng còn rất nhiều khó khăn, dù thực tại là các cơ quan chức năng đều nắm rõ danh sách các cơ sở kinh doanh dịch vụ không lành mạnh này.

Một cán bộ từng là lãnh đạo đoàn rà soát liên ngành văn hóa - tầng lớp thành phố dìm, tình trạng vi phạm luôn tái diễn. Nhiều cơ sở cam kết sẽ sửa lỗi, không tái phạm, nhưng lần sau tái kiểm vẫn vậy, thậm chí còn vi phạm nặng hơn, biến tướng tinh tướng hơn. Bên cạnh đó, một số điểm kinh doanh biến tướng còn tìm mọi cách lách luật, thay tên đổi họ để nối hoạt động. Do đó, cần xem xét các chế tài nặng hơn đối với việc đăng ký kinh dinh giả dạng của các chủ đăng ký kinh doanh đã từng vi phạm và bị rút giấy phép.

Bên cạnh đó, cần ngó một trong những nguyên do khiến loại hình kinh doanh mẫn cảm biến tướng hoành hành là do tình trạng thả lỏng quản lý ở một số địa bàn trung tâm. Đơn cử như quận Bình Thạnh, quận Bình Tân là những địa bàn "nóng" về tệ mại dâm, có số cơ sở kinh dinh dịch vụ nhạy cảm tồn tại nhiều nhất thành phố, thời gian qua có dấu hiệu lơ là, thiếu trách nhiệm, thậm chí bao che dung túng, gây bức xúc trong dư luận. Trước thực trạng trên, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thị thành Hồ Chí Minh, UBND quận Bình Thạnh vừa tổ chức kiểm điểm và xem xét kỷ luật mười tập thể, 63 cá nhân thiếu trách nhiệm quản lý địa bàn, để xảy ra tệ nạn. Cụ thể, kiểm điểm, phê bình tập thể ban chỉ huy công an quận; tập thể lãnh đạo UBND quận; ban chỉ huy công an các phường 5, 7, 11, 13, 26 và hai đội soát liên ngành văn hóa-xã hội quận. UBND quận Bình Thạnh đã chỉ đạo các ban, ngành của quận tập trung rà soát, xử lý các hành vi vi phạm của các cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn, dịch vụ văn hóa...

Trong lần tiếp xúc cử tri mới đây, Chủ tịch UBND đô thị Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân đã yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh thành phải thực hiện đồng bộ các giải pháp kinh tế - tầng lớp, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, tăng cường thẩm tra các cơ sở kinh dinh các ngành nghề mẫn cảm, dễ nảy tệ nạn như khách sạn, nhà hàng, điểm ka-ra-ô-kê, cắt tóc thanh nữ...; Mặt khác, phải phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách quyết liệt để thực hiện việc ngăn chặn có hiệu quả tệ nạn này.

THẾ VINH


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét