Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

ACB được vinh danh thêm mới vào "minh bạch"?.

Tuy nhiên, nhìn lại hoạt động trong hai năm qua của ACB, có thể thấy nổi cộm nhất vụ án liên tưởng đến “Bầu Kiên” (Nguyễn Đức Kiên) - Nguyên Phó chủ toạ HĐQT, Phó chủ toạ Hội đồng sáng lập và Chủ tịch Hội đồng đầu tư tại ACB

ACB được vinh danh

Được biết "Doanh nghiệp sáng tỏ nhất HNX 2012 -2013" là giải thưởng do Sở GDCK Hà Nội (HNX) trao tặng.

38 tỷ đồng vào thu nhập từ hoạt động kinh dinh ngoại hối và vàng thay vì phải hoạch toán vào thu nhập lãi từ tiền gửi. Tuy nhiên, đến ngày 16/04/2013, ACB mới ban bố bẩm tài chính năm 2012 trên website ngân hàng, trễ nửa tháng so với quy định ban bố thông báo. Đến ngày 03/05/2013, ACB cũng mới công bố báo cáo thường niên năm 2012 trong khi hạn chót là vào 20/04/2013.

Đan Thanh Infonet. Hạn vận công bố thông báo mỏng tài chính năm không quá chín mươi (90) ngày, kể từ ngày chấm dứt năm tài chính. Theo Thông tư 52 của Bộ Tài chính hướng dẫn về việc công bố thông báo trên thị trường chứng khoán, công ty đại chúng phải lập bẩm thường niên và ban bố thông báo về vắng thường niên chậm nhất là hai mươi (20) ngày sau khi ban bố ít tài chính năm được kiểm toán.

6 tỷ đồng chuyển sang lỗ 106 tỷ đồng. Theo HNX, việc đánh giá giải thưởng năm nay được thực hiện bởi một Hội đồng độc lập, gồm các chuyên gia về quản trị doanh nghiệp đến từ các cơ quan quản lý, thành viên thị trường với chủ đề “ban bố thông tin và minh bạch”. Các bị can khác bị đề nghị truy tố trong vụ án liên tưởng đến HĐQT và Ban điều hành của ACB bao gồm: ông Trần Xuân Giá – Nguyên chủ toạ HĐQT ACB; ông Lê Vũ Kỳ, ông Phạm Trung Cang, ông Trịnh Kim Quang - Nguyên Phó Chủ tịch HĐQT ACB và ông Lý Xuân Hải - Nguyên giám đốc điều hành ACB.

Lễ vinh danh 30 doanh nghiệp sáng tỏ nhất trong chương trình đánh giá quản trị công ty 2012-2013 với chủ đề “công bố thông tin và sáng tỏ” - Ảnh: HNX Bên cạnh đó là vấn đề công bố thông báo báo cáo tài chính, thưa thường niên của ngân hàng. Về mặt phương pháp luận, HNX dùng khuyến nghị của OECD về quản trị công ty, Thông tư 52, Thông tư 121 và các quy định khác liên tưởng với 5 lĩnh vực chính: (A) Quyền của cổ đông, (B) Đối xử đồng đẳng với cổ đông, (C) Vai trò của các bên can dự, (D) sáng tỏ và ban bố thông báo, (E) Trách nhiệm của HĐQT.

Đây là lần trước tiên HNX đánh giá các chất lượng quản trị công ty đối với các tổ chức niêm yết trên sản này với mong muốn thúc đẩy nâng cao nhận thức của doanh nghiệp niêm yết về công bố thông báo và minh bạch. Cụ thể, giữa BCTC thống nhất bán niên soát xét và BCTC thống nhất quý 2/2012, kinh dinh ngoại hối và vàng của ACB từ lãi 15.

Và 20 ngày sau đó, tức là vào 20/04 là hạn chót nộp vắng thường niên 2012. Công ty đại chúng phải công bố thông tin về thưa tài chính năm đã được kiểm toán chậm nhất là mười (10) ngày, kể từ ngày tổ chức kiểm toán độc lập ký ít kiểm toán.

Như vậy, chậm nhất thì đến 31/03 thì các công ty niêm yết (có NĐTC 01/01 - 31/12) phải ban bố ít tài chính năm đã được kiểm toán. Thêm vào đó, ACB cũng có sự dị biệt lớn về số liệu BCTC sau soát xét. Cũng theo HNX, những công ty có quản trị công ty tốt sẽ mang lại cho các cổ đông cơ hội thụ hưởng những quyền lợi của mình trong công ty, cho phép Hội đồng quản trị chỉ đạo và giám sát hiệu quả Ban giám đốc cũng như đảm bảo cung cấp thông báo một cách đầy đủ kịp thời cho tuốt tuột các cổ đông, hướng tới ích lâu dài của công ty và đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế và cho xã hội.

ACB đã có giải trình nguyên cớ của sự chênh lệch này là do ngân hàng hoạch toán nhầm khoản lãi tiền gửi của ngân hàng tại các TCTD khác là 122.

Sau gần 1 năm điều tra, đến ngày 07/08/2013, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Bộ Công an đã có kết luận yêu cầu truy tố Bầu Kiên và 7 tòng phạm khác 4 tội danh bao gồm kinh doanh trái phép, Lừa đảo cướp đoạt tài sản, Trốn thuế và Cố ý làm trái qui định của quốc gia về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại ACB và một số công ty khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét