Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Cổ động bóng đá phong trào phải xin toàn bộ phép?

Khoản 2, điều 7 của dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm về việc gây ảnh hưởng đến sự tĩnh chung: “Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi sau đây: Dùng loa phóng thanh, chiêng trống, còi, kèn hoặc các công cụ khác để cổ động ở nơi công cộng mà không được phép của các cơ quan có thẩm quyền”.

Theo đại từ điển tiếng Việt, nơi công cộng bao gồm nhà ga tàu điện, xe buýt, sân thi đấu thể thao… Ông Nguyễn Tấn Lợi, Chủ nhiệm CLB thể thao Tao Đàn, trọng điểm thể dục thể thao Q.1, TP.HCM, đặt vấn đề: “Thử mường tượng trong thể thao mà không có cổ cổ vũ thì sao? Đã cổ động thì phải hò la, gõ trống, thổi kèn… để “làm nóng” không khí. Tại câu lạc bộ của chúng tôi, khi một đơn vị nào đó thuê sân để tổ chức giải, tổ chức hội thao với quy mô vừa và nhỏ, họ đâu có xin phép tổ chức và cũng không ai bức phải xin phép. Đến tổ chức giải còn chưa nép xin phép thì làm sao có chuyện xin phép để cổ động được?”.

Còn ông Trần Quốc Khánh, Trưởng phòng Tư pháp Q.2, TP.HCM, cho rằng: “Cổ động bóng đá phong trào, cổ động hội thao cấp cơ sở là hoạt động tự phát của một nhóm người nhằm cổ vũ tinh thần những người đang tham gia vào cuộc tranh tài trong thể thao, cuộc thi. Thường hoạt động này chẳng ai xin phép và cũng không có nơi nào cấp phép nên câu từ trong quy định là chưa chính xác. Nên chăng quy định “Không được dùng các dụng cụ, dụng cụ gây tiếng ồn quá mức khi tham dự cổ động”.

Cũng trong điều 7, ở điểm a, khoản 1 quy định: “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi gây tiếng động lớn, làm rầm rĩ, huyên náo trong khoảng thời gian từ 23 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau”. Một phó chủ toạ UBND P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú, TP.HCM, góp ý: “Vi phạm tiếng ồn, nhất là tiếng ồn tỉnh thành diễn ra cả ngày chứ không chỉ từ 23 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Những cơ sở kinh doanh thời trang, cà phê nhạc, hát với nhau, quán nhậu, cửa hàng điện thoại di động, kim loại điện máy, hát karaoke, kể cả hát trong khu dân cư... Là những nơi thẳng băng gây ra tiếng ồn, ảnh hưởng rất lớn đến thần kinh, sức khỏe người khác. Theo tôi, nên bỏ giới hạn về thời gian vi phạm, nếu cần phải giới hạn thời kì thì quy định thêm giờ nghỉ trưa. Ngoài ra, cũng phải quy định chừng độ tiếng ồn như thế nè vi phạm. Song song, phải tăng mức xử phạt thật nặng đối với những trường hợp vi phạm này”.

Thanh Đông


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét