Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Công ty chứng khoán lên nhà băng đầu tư: Bình mới, rượu tình hình chưa kịp mới

Box: Công ty chứng khoán lên nhà băng đầu tư: Bình mới, rượu chưa kịp mới

Trang 1 / 2

Ngày 1.9.2009, sau hơn 3 năm chuẩn bị, Công ty Chứng khoán ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBSC) chính thức công bố hoạt động theo mô hình nhà băng đầu tư. Cụ thể, SBSC sẽ phát triển các nghiệp vụ gồm nghiệp vụ ngân hàng đầu tư (tham mưu, bảo lãnh phát hành chứng khoán, tham vấn mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A), tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp); nghiệp vụ đầu tư (môi giới, tự doanh); nghiệp vụ nghiên cứu (thưa kinh tế vĩ mô, báo cáo ngành, chiến thuật đầu tư, nghiên cứu sản phẩm); nghiệp vụ ngân hàng bán sỉ (đầu tư vốn tư nhân, đầu tư ủy thác); nghiệp vụ quản lý đầu tư (quản lý quỹ đầu tư, quản lý danh mục khách hàng, dịch vụ nhà băng cá nhân chủ nghĩa).

Chỉ là cái tên

Ông Nguyễn Hồ Nam, Tổng Giám đốc SBSC, cho biết, Công ty đã tổ chức bộ máy thành nhiều bộ phận lớn như khối môi giới, khối ngân hàng đầu tư, khối tham mưu… SBSC cũng cam kết sẽ cung cấp trọn gói các dịch vụ ngân hàng đầu tư. Ngoài ra, SBSC còn đẩy mạnh quan hệ cộng tác với nhiều tổ chức tài chính lớn như Citibank, HSBC, Deutsche Bank, J.P. Morgan nhằm chuẩn hóa các hoạt động của Công ty.

Tuy nhiên, theo ông Johan Nyvene, giám đốc điều hành Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC), động thái của SBSC không có gì mới lạ vì từ lâu, HSC đã đi theo mô hình này. Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) và Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cũng đã đưa ra chiến lược phát triển theo mô hình ngân hàng đầu tư.

Chuyên gia tài chính Mạc Quang Huy cho rằng, ngân hàng đầu tư chẳng qua là một công ty chứng khoán nhưng ở chừng độ phát triển cao hơn với các nghiệp vụ đa dạng và phức tạp hơn. Nếu đẩy mạnh được 5 nghiệp vụ đăng ký với Ủy ban Chứng khoán quốc gia (gồm môi giới, tự doanh, tham vấn niêm yết, bảo lãnh phát hành, đầu tư), các công ty chứng khoán đã tiến lên thành nhà băng đầu tư.

Nhưng không nhiều doanh nghiệp làm được điều này. Tháng 2.2009, 24 trong tổng số 104 công ty chứng khoán đã xin rút bớt nghiệp vụ. Một phần vì các công ty này không đáp ứng được đề nghị vốn của Ủy ban Chứng khoán quốc gia. Mặt khác, họ cũng thừa nhận, chưa thể khai triển tốt các nghiệp vụ phức tạp như bảo lãnh phát hành.

Ngay những công ty chứng khoán tiếng tăm như SSI, BVSC, HSC cũng cho biết, mảng tham vấn niêm yết, bảo lãnh phát hành không dễ pháthttp://www.Idee.Vntriển. Thực tại, sau 6 năm thành lập, các dự án tham vấn cổ phần hóa, tư vấn niêm yết, định giá công ty, tham mưu doanh nghiệp, bảo lãnh phát hành… mà HSC thực hiện chỉ mới vượt con số 20. Năm 2008, BVSC tuy đứng đầu thị phần bảo lãnh phát hành, nhưng doanh thu mảng này cũng chỉ chiếm 7% tổng doanh thu. Doanh thu từ tư vấn của SSI cũng chỉ đạt 1,8 tỉ đồng trong tổng doanh thu 303,8 tỉ đồng.

Rõ ràng, với những khoảng trống trong nghiệp vụ ngân hàng đầu tư, vốn được xem là nghiệp vụ quan yếu nhất, các công ty chứng khoán Việt Nam sẽ còn phải cụ nhiều trong chặng đường trở nên ngân hàng đầu tư. Bởi vậy, hoạt động chuyển đổi mô hình của SBSC xét ra mới chỉ là sự thay đổi về tên. Cho đến lúc này, cơ cấu doanh thu của SBSC vẫn chưa có gì thay đổi (mảng tự doanh, môi giới vẫn chiếm trên 70% tổng doanh thu). Còn cam kết của SBSC trong việc trở nên “cửa ngõ kết nối đầu tư”, giúp doanh nghiệp huy động vốn ưng chuẩn phát hành chứng khoán, vẫn phải chờ thời gian giám định.

Chưa sẵn sàng

Việc các công ty chứng khoán phấn chấn trở nên ngân hàng đầu tư cho thấy thị trường đang mở ra nhiều thời cơ mới. Với việc thị trường vốn đang phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng, nhu cầu đầu tư được dự báo sẽ tăng cao. Năm 2005, mức vốn hóa thị trường cổ phiếu bằng 10% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thì đến năm 2007, con số này đã là 45% GDP. Dự kiến, mức vốn hóa thị trường cổ phiếu sẽ bằng 50% GDP vào năm 2010. Lượng tài khoản của nhà đầu tư cá nhân chủ nghĩa cũng tăng mạnh, từ 50.000 tài khoản vào năm 2005 lên 500.000 trương mục vào cuối năm 2008.

Ngoại giả, thị trường còn được tiếp sức bởi lượng vốn đầu tư gián tiếp vào Việt Nam. Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI), chỉ trong 6 tháng đầu năm 2009, đã có khoảng 5,5 tỉ USD đổ vào chứng khoán. Trong khi đó, sẽ có khoảng 1.400 doanh nghiệp (tổng vốn khoảng 260.000 tỉ đồng) tiến hành cổ phần hóa trong tuổi 2008-2010. Thành thử, vai trò trung gian của các công ty chứng khoán trên thị trường là rất quan trọng.

Tuy nhiên, các công ty chứng khoán sẽ đối diện với nhiều thách thức trong việc thực hiện vai trò này. Về thị trường trái khoán, khó khăn lớn nhất là Việt Nam chưa có các sản phẩm chứng khoán hóa. Ngoài ra, theo chuyên gia tài chính Mạc Quang Huy, Việt Nam cũng chưa có khung pháp lý liên tưởng đến nghiệp vụ này. Hệ thống dữ liệu tài chính cá nhân chủ nghĩa thì nghèo nàn. Thị trường còn thiếu minh bạch. Việt Nam cũng chưa có các tổ chức định mức tín nhiệm. Với thị trường cổ phiếu, sản phẩm phái sinh và sản phẩm cơ cấu cũng chỉ mới bắt đầu hình thành.

Trang 1 2 Trang kế tiếp


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét