Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Giúp bố con ông Hồ Văn hay hay Thanh hòa nhập cộng đồng.

Bố con ông Thanh không phải là “người rừng”, bởi trong 38 năm qua, bố con ông vẫn giữ mối liên can với gia đình và nhận sự tiếp tế chứ không hề sống biệt lập với cộng đồng

Giúp bố con ông Hồ Văn Thanh hòa nhập cộng đồng

Lúc thường ngày ông Thanh rất thương vợ con, nhưng thất thường ông lại chửi bới, đánh đập vợ con thậm tệ.

Khi tỉnh lại, ông Thanh hỏi một số người hàng xóm: "Vợ con tôi đâu?". Cần sự chung tay, góp sức  Trong buổi làm việc với Ban CHQS huyện Tây Trà sáng 14-8, Thiếu tướng Trần Quang Phương, Chính ủy Quân khu 5 nêu vấn đề, cần phải có sự chung tay, góp sức để giúp bố con ông Thanh sớm hòa nhập cộng đồng.

Trong những ngày tới, các cơ quan chức năng của địa phương sẽ kết hợp với Ban CHQS huyện Tây Trà và Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi nối điều tra, xác minh và triển khai các bước tiếp theo.

Việc chậm đưa bố con ông Thanh trở về tái hòa nhập cộng đồng như thời kì vừa qua là một lỗi của chính quyền… Bài và ảnh:  PHAN TIẾN DŨNG. Trước mắt, trọng điểm Y tế huyện Tây Trà tiếp tục cho bố con ông Thanh lưu lại thêm một thời gian nữa để chăm chút sức khỏe. Thậm chí một số báo chí nước ngoài cũng đề cập tới sự kiện này với nhiều luồng thông báo.

Bằng tình thương, bổn phận của người đội viên, Bộ tư lệnh Quân khu 5 đã tặng quà và tương trợ 5,5 triệu đồng giúp bố con ông Thanh điều trị bệnh. Và từ đó không ai biết gì về thông báo của cha con ông Thanh nữa. Đáp về sự chậm trễ đưa bố con ông Thanh về hòa nhập cộng đồng, ông Đỗ Minh Lâm, Phó chủ tịch UBND huyện Tây Trà dấn: Từ trước tới nay chính quyền địa phương đã nhiều lần phối hợp với gia đình vận động, thuyết phục bố con ông Thanh trở về, nhưng thiếu tính quyết liệt.

QĐND  - Những ngày qua, nhiều phương tiện thông báo đại chúng đưa tin về sự kiện cha con ông Hồ Văn Thanh (81 tuổi) và Hồ Văn Lang (40 tuổi), nguyên quán xã Trà Linh, huyện Tây Trà (Quảng Ngãi) sống biệt lập 38 năm giữa rừng sâu vừa được đưa về với cộng đồng đang trở thành đề tài bàn tán. Nghe vậy, quá hoảng sợ, ông Thanh đã ôm con nhỏ là Hồ Văn Lang (khoảng 5 tuổi) rời khỏi địa phương, trốn vào dãy núi A Pôn.

Năm 1959, ông Thanh cùng mẹ và anh ruột là Hồ Văn Bẹ sơ tán về xã Trà Xinh, huyện Tây Trà sinh sống. Cuối năm 1975, ông đánh vợ bị thương nặng, bà con phải đưa đi cấp cứu tại trạm xá ở làng Ré, thuộc xã Trà Phong. Sau 38 năm sống giữa rừng sâu, nên tâm lý “nhớ rừng” đối với cha con ông Thanh là điều không tránh khỏi.

Hiện, sức khỏe của ông Thanh đã có nhiều chuyển biến. Do suy sụp tinh thần, năm 1973 gia đình ông Thanh chuyển về thôn Trà Khê sinh sống.

Chúng tôi đã nghe chị Hồ Thị Nhung (con dâu ông Thanh) và ông Hồ Ngọc Tấn, Bí thư Đảng ủy xã Trà Phong dìm: Hằng năm, gia đình, người nhà vẫn thường tiếp tế lương thực cho bố con ông Thanh. Song bố con ông Thanh liên tục bỏ trốn vào rừng sâu. Lãnh đạo các cấp cũng đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên, tặng quà bố con ông Thanh.

Gần đây, vào sáng 3-8, các ông Hồ Văn Lâm, Hồ Văn Tri tiếp tục vào rừng thăm nom, thì phát hiện ông Thanh bị ốm nặng, nằm tại chỗ không ăn uống được gì. Trước thông tin ông Thanh nguyên là lính, Thiếu tướng Trần Quang Phương yêu cầu Ban CHQS, UBND huyện Tây Trà và các cơ quan chức năng tiếp soát, xác minh nếu đúng là cựu lính thì có bẩm yêu cầu của địa phương để tiến hành các thủ tục giải quyết chế độ, chính sách theo quy định.

Về phía chính quyền địa phương, từ khi bố con ông Thanh được đưa từ rừng về thì đã giao cho Trung tâm Y tế chăm nom với chế độ đặc biệt. Sau khi nhận được tin báo, chính quyền xã Trà Phong đã kết hợp với các lực lượng dân quân, công an, thanh niên lên núi A Pôn đưa bố con ông Thanh về với cộng đồng… Sáng 14-8, đoàn công tác của Bộ tư lệnh Quân khu 5 do Thiếu tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đến trọng tâm Y tế huyện Tây Trà thăm hỏi, trao quà tặng bố con ông Thanh.

Phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã trực tiếp nắm tình hình từ các cơ quan chức năng.

Đến năm 2004, biết tin bố con ông Thanh đang sống trong rừng sâu, chính quyền huyện Tây Trà đã vận động gia đình hai người cháu là Hồ Văn Phố và Hồ Văn Lâm cùng người con trai út của ông Thanh là Hồ Văn Tri vào rừng thăm và vận động ông về sinh sống cùng người thân.

Bộ tư lệnh Quân khu 5 cũng sẽ xây nhà nghĩa tình tặng bố con ông Thanh. (Thông báo này khác với một số báo đăng là ông Thanh trốn vào rừng sau khi máy bay Mỹ ném bom năm 1972).

Như vậy, từ những công cụ lao động, đến xống áo, lương thực, thực phẩm thu được trên căn nhà chòi của cha con ông Thanh cũng như mối liên tưởng của người thân và kết quả điều tra, cho thấy điều ông Đỗ Minh Lâm, Phó chủ tịch UBND huyện Tây Trà khẳng định là hoàn toàn chuẩn xác.

Đến tháng 3-1966, ông Thanh tòng ngũ và được biên chế về Đoàn sản xuất 502 thuộc Cục Chính trị Quân khu 5. Bà con sợ ông đấu hành hung nên giải đáp: "Ông đã tự tay đánh chết vợ con rồi!". Theo Thượng tá Phan Minh Công, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tây Trà, sau khi nhận được thông tin ông Hồ Văn Thanh nguyên là bộ đội, cơ quan chức năng của Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành điều tra, xác minh.

Năm 1969, ông Thanh có dấu hiệu thần kinh nên đơn vị giải quyết cho xuất ngũ về xã Trà Xinh. Cơ quan Quân y đồ mưu hoạch tổ chức khám, kết luận nếu đúng ông Thanh bị bệnh thần kinh thì giải quyết chế độ bệnh binh. Tuy nhiên, chỉ sau mấy ngày hòa nhập với cộng đồng, anh Hồ Văn Lang (con trai ông Thanh) đang dần thích nghi với cuộc sống mới. Bởi vậy hằng năm người nhà đều lên chòi tiếp tế áo quần, lương thực, thực phẩm cho bố con ông Thanh.

Qua lời kể của các nhân chứng, thì ông Hồ Văn Thanh sinh năm 1932, nguyên quán xã Trà Linh, huyện Tây Trà (Quảng Ngãi). Cuối năm 1972, trong một trận bom tàn sát đồng bào, máy bay Mỹ đã ném bom giết chết mẹ và 2 con trai của ông Thanh cùng 26 người dân vô tội khác.

Xin giới thiệu tới độc giả một số thông tin mới nhất về sự kiện này…  Không phải là “người rừng”!  Đó là khẳng định của ông Đỗ Minh Lâm, Phó chủ toạ UBND huyện Tây Trà về trường hợp bố con ông Hồ Văn Thanh sau một thời kì dài sống giữa rừng sâu này trở về. Thiếu tướng Trần Quang Phương tặng quà cho bố con ông Thanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét