Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

NSND Bạch Diệp - một nhân kiệt, một tấm lòng nhiệt huyết với điện ảnh.

Qua các tác phẩm của mình, đạo diễn Bạch Diệp đã anh dũng không đi theo lối mòn của việc xây dựng hình tượng nhân vật anh hùng với những hành động xuất chúng, phi thường, mà "đi vào khía cạnh tây riêng của nhân vật anh hùng".

Điều đạo diễn Bạch Diệp tâm niệm chỉ có thể đạt được cùng tác phẩm khi tác giả gắn bó trong tình yêu bền chặt với cuộc sống, với con người, bằng lao động nghiêm chỉnh, dai sức, nồng nhiệt và nhân tài bẩm tính.

Năm 1959, Bạch Diệp theo học lớp đạo diễn trước hết của Trường Điện ảnh Việt Nam. Dung dị mà tinh tế, đó là nét trội trong phong cách sáng tác của NSND Bạch Diệp.

Những thử thách đối với đạo diễn Bạch Diệp sau mỗi thành công, là làm sao để quên đi những gì đã hằn nếp, để xóa đi những đường nét tả đang có xu hướng nhất thiết lại. Bà đi trọn nỗi ham cùng nỗi khát khao giản dị của người nghệ sĩ: Tìm được cái mới, đem lại người sống cho nghệ thuật, để từ đó tìm được mối đồng cảm với bao người.

Có nhẽ nên mà khi đã ngoại bát tuần, cho đến những ngày tháng rút cục của thế cục, bà vẫn lăn lộn trên trường quay, vẫn trằn trọc với từng trang kịch bản. NSND Bạch Diệp tên thật là Nguyễn Thanh Tâm, sinh ra trong một gia đình có truyền thống nhiếp ảnh tại Hà Nội và được hưởng thụ sự quan hoài giáo dục chu đáo từ gia đình.

Tiếp đó, các tác phẩm Câu chuyện làng dừa, Ngày lễ thánh (Bông sen Bạc tại LHP Việt Nam lần thứ IV) đã khẳng định tài năng của nữ đạo diễn trong phá hoang tâm lý và tính cách nhân vật. Đây chính là mạch nguồn quan yếu tạo nên vốn tri thức sâu rộng cùng những thủ pháp tài ba trong các tác phẩm của nghệ sĩ Bạch Diệp. Phải chăng đó là ý nghĩa trọn vẹn của cái đẹp? Trên con đường sáng tạo nghệ thuật không ngưng nghỉ, đạo diễn - NSND Bạch Diệp đã vắt trọn tâm sức để mỗi giờ, mỗi phút cũng ắp đầy ý nghĩa.

Nhưng trùm lên cả thảy là ánh sáng của niềm tin, là tấm tình khẩn thiết với con người và thế cuộc. Bằng lao động nghiêm túc và tinh thần bổn phận cao, NSND Bạch Diệp đã vượt qua các khó khăn đó để tạo những bất thần mới trong mỗi tuổi sáng tác. Cả buồn đau, cả nỗi ám ảnh. Những số mệnh, những cuộc thế mà nữ đạo diễn tái hiện trên màn ảnh đã đem lại cho chúng ta bao nỗi niềm, bao suy nghĩ.

Năm 1954, về tiếp quản Hà Nội cùng đoàn quân thắng lợi, người nghệ sĩ - đội viên Bạch Diệp thật sự được sống cùng niềm ham mê của mình khi chuyển công tác về Báo dân chúng, phụ trách tổ Hà Nội.

Trong bộ phim Trừng phạt (Giải Đặc biệt LHP quốc tế các nước không liên kết), nữ đạo diễn khai phá quá trình sụp đổ tinh thần của một viên sĩ quan ngụy. NSND Bạch Diệp không chỉ là niềm kiêu hãnh tỏa sáng trong giai đoạn phát triển nhiều thành tựu của điện ảnh cách mệnh, mà đã thật sự trở nên một trong những hình ảnh sâu đậm trong ký ức cộng đồng, mang sức vấn của nghệ thuật điện ảnh đến với nhiều thế hệ người xem.

Nữ đạo diễn Bạch Diệp đã tìm được mối đồng cảm cao quý đó - để thật sự trở nên người Nghệ sĩ Nhân Dân. Với những bộ phim như Huyền thoại về người mẹ (Bông sen Bạc tại LHP Việt Nam lần VIII), Người chưa biết nói (Giải Đặc biệt của Ban giám khảo LHP Đa-mát).

Mang khát vọng tự do của dân tộc, với nhiệt thành sôi nổi, lãng mạn của tuổi xanh, năm 16 tuổi, Bạch Diệp hăm hở gia nhập phong trào Việt Minh, tham gia Tổng khởi nghĩa và phong trào nữ giới cứu quốc ở Hải Dương, rồi hoạt động trong Tỉnh hội và Thường vụ Liên khu III. Đạo diễn- NSND Bạch Diệp đã có những cống hiến sống cùng năm tháng. Về công tác tại Xưởng phim truyện Việt Nam, đạo diễn Bạch Diệp đã ghi dấu ấn thành công với bộ phim sân khấu Trần Quốc Toản ra quân (Bông sen Bạc tại Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần II).

Dưới mái trường này, với sự trợ giúp của các chuyên gia Liên Xô (cũ), bà được trang bị những tri thức lý luận căn bản và có dịp đắm mình với nhiều kiệt tác điện ảnh và văn hóa - nghệ thuật của thế giới. Ở mỗi tác phẩm, đạo diễn Bạch Diệp đều để lại những đóng góp mới trong việc tìm tòi nghệ thuật bộc lộ, đi sâu khắc họa đời sống bên trong của các nhân vật.

Tiếp đó, với tác phẩm vỡ hoang đề tài xây dựng con người mới Người về đồng cói, đạo diễn Bạch Diệp trở nên nghệ sĩ trước nhất đưa hình tượng người tình binh từ mặt trận chống Mỹ về làng trở nên nhân vật trọng điểm của tác phẩm điện ảnh.

Tác phẩm không chỉ bộc lộ hành động mọi rợ, tàn ác của kẻ địch, điều quan trọng hơn và cũng là nét mới là đi sâu trình diễn. # Những suy nghĩ thâm độc, tư tưởng phản động, triết lý suy đồi của các nhân vật, qua đó lột tả bản tính và sự sụp đổ tất yếu từ bên trong của chúng. ĐOÀN ANH DŨNG.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét