Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Trung Quốc hai hay lời trên Biển Đông

Phát biểu trước Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 31/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói nước này muốn giải quyết các tranh chấp trên biển một cách hòa bình phê duyệt thương lượng song sẽ không thỏa hiệp về chủ quyền và cần phải tăng cường năng lực quốc phòng. “

“Trung Quốc sẽ chuẩn bị để ứng phó với các diễn biến phức tạp, củng cố năng lực bảo vệ quyền và lợi ích biển, và kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi. Biển”, ông Tập phát biểu. Theo Chủ tịch Trung Quốc, việc trở thành cường quốc biển là “nhiệm vụ quan yếu” của Trung Quốc bởi “đại dương và biển càng ngày càng có vị trí chiến lược quan yếu trong cuộc cạnh tranh toàn cầu ở các lĩnh vực chính trị, phát triển kinh tế, quân sự, khoa học và công nghệ”.

Tuy nhiên, nước này sẽ xáp với chính sách “gác lại tranh chấp và cùng nhau phát triển” tại những khu vực Trung Quốc có yêu sách chủ quyền, song song xúc tiến hợp tác hữu nghị và đôi bên cùng có lợi.

Trong khi đó, ngày 31/7, một ngày trước “Ngày 1/8” – ngày kỷ niệm thành lập Quân giải phóng quần chúng Trung Hoa (PLA), chủ toạ Trung Quốc Tập Cận Bình đã bổ dụng thêm 6 tướng mới.Trong 6 cái tên mới, chỉ có 3 người là tập kết đủ điều kiện theo đúng quy định của Quân đội Trung Quốc. Trong đó, ông Cai Yingting là vị tướng nhỏ tuổi nhất của nước này, lên chức tướng khi chỉ mới 59 tuổi.

Theo tờ Want China Times, các nhà phân tích cho rằng chủ toạ Tập, cũng là Tổng bí thư Đảng Cộng sản và là chủ toạ Ủy ban Quân ủy Trung ương Trung Quốc, đang vắt xây dựng một hàng ngũ các tướng quân đội trẻ hơn, những người có nhiều khả năng áp với các đường lối quân sự mà ông xây dựng.

Với tỷ lệ áp đảo, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn quyết nghị 167 kêu gọi giải quyết hòa bình tranh chấp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông. Quyết nghị 167 giục giã các nước có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông và Biển Hoa Đông chóng vánh hình thành và duyệt một bộ lề luật xử sự để tránh xung đột.

Quyết nghị đề nghị Thượng viện Mỹ lên án hành động đe dọa, cưỡng bức và dùng vũ lực của hải quân, cảnh sát biển, tàu cá hay tàu bay quân sự và dân sự tại Biển Đông và biển Hoa Đông với mục đích khẳng định chủ quyền biển và chủ quyền bờ cõi, thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và Hoa Đông." Đòng thời kêu gọi Hiệp hội các nhà nước Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc sớm xây dựng Bộ lệ luật xử sự của các bên trên Biển Đông (COC).

Trong khi đó, Reuters ngày 31/7 đưa tin cho biết ông Frank Kendall, phụ tá Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, đứng đầu bộ phận thu mua khí giới, sẽ gặp gỡ các quan chức Nhật để cùng bàn về việc hiệp tác sản xuất và mua vũ khí của các tập đoàn quốc phòng Nhật Bản.

Gần một nửa thế kỷ qua, các tập đoàn quốc phòng Nhật bị cấm xuất bán khí giới ra nước ngoài, khiến cho ngành công nghiệp quốc phòng của Nhật trở nên nhỏ lẻ và có tổn phí cao. Chuyến thăm của ông Kendall đến Bộ Kinh tế Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, vốn là cơ quan quản lý xuất khẩu, được cho là sẽ giúp Lầu Năm Góc siết chặt quan hệ với các quan chức quốc phòng có quyền hạn cho phép các tập đoàn quốc phòng Nhật như Mitsubishi Heavy và Kawasaki Heavy trở thành nhà cung cấp cho Mỹ.

Hôm thứ Năm (1/8), Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã tuyên bố Chính quyền Tokyo sẽ cương quyết chống lại hành động khai khẩn dầu khí đơn phương của Trung Quốc tại lãnh hải chưa xác định rõ chủ quyền trên Hoa Đông.

Theo Đài tiếng nói nước Nga, ông Abe đã đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi Đảng cầm quyền LDP giục giã Thủ tướng Nhật duy trì ý kiến chống lại hành động đơn phương khai thác và xây dựng các dàn khoan tại hải phận cách đường trung tuyến giữa Trung Quốc và Nhật Bản khoảng 26 km phía bên kia của Trung Quốc. Cho tới nay, chính quyền Bắc Kinh vẫn giữ yêu sách đòi chủ quyền và mở mang ranh giới thuộc Trung Quốc đến tận giáp thềm đất liền.

Hôm 31/7 trên tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của Đảng cần lao Triều Tiên, Bình Nhưỡng đã cảnh báo Hàn Quốc và Mỹ về một cuộc diễn tập dự kiến được tổ chức vào tháng tới, cho rằng động thái này sẽ làm gia tăng găng tay trên bán đảo Triều Tiên. (Tổng hợp từ TNO, Vietnam Plus, Kiến Thức)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét