Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Thủ tin tướng TBN dấn có lỗi vụ bê bối quỹ đen

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. (Ảnh: AFP)


Tuyên bố trên của Thủ tướng Rajoy được đưa ra tại phiên điều trần của Quốc hội. Ông Rajoy chỉ nhấn sai trái khi đặt lòng tin vào một cộng sự mà ông nói rằng "không xứng đáng".
Dù không nêu chính danh tên của nhân vật này, song có thể hiểu đó là cựu Bộ trưởng kho bạc Luis Barcenas, thành viên thuộc Đảng dân chúng (PP) cầm quyền do ông Rajoy đứng đầu.
[Tây Ban Nha: Biểu tình yêu cầu chính phủ từ chức]
Cũng tại cuộc điều trần, Thủ tướng Tây Ban Nha đã phản bác những buộc tội của một số nhà lãnh đạo chính trị nhằm vào ông là giả trá nhằm bôi nhọ thanh danh của ông.
Ông Rajoy cũng phủ nhận cáo buộc cho rằng ông đã nhận những khoản tiền phạm pháp từ đảng PP cầm quyền; song song tuyên bố đã đóng thuế cho quơ các khoản thu nhập cá nhân.
Về phần mình, lãnh đạo đảng từng lớp đối nghịch Alfredo Perez Rubalcaba cho rằng ông Rajoy đã không nói sự thực khi phát biểu chung chung rằng "vơ là nhầm lẫn", đồng thời kêu gọi ông Rajoy sớm từ nhiệm.
Vụ bê bối quỹ đen không chỉ giáng một đòn mạnh vào uy tín của Thủ tướng Rajoy, vốn đã sụt giảm mạnh trong thời gian qua do áp đặt những chính sách "thắt lưng buộc bụng" không được lòng dân, mà còn có nguy cơ khiến tình hình kinh tế - từng lớp Tây Ban Nha càng trở nên trầm trọng.
Dự báo, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Tây Ban Nha trong năm nay sẽ giảm 1,3%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp đã chiếm tới hơn 26% lực lượng độ tuổi lao động và nợ công đã tăng lên mức kỷ lục là hơn 937 tỷ euro./.

(TTXVN)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét