Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Vỉa hè - thiên đường kinh doanh ngày nóng bức

Giờ tan tầm buổi chiều, khi ác lặn và trời bớt oi bức, mọi người đổ ra đường hóng mát thì cũng là lúc quán xá bắt đầu tràn ra vỉa hè bày bán phục vụ "thượng đế".

Sau 7h tối, tại các điểm có không gian lề đường thông thoáng như khu vực Nhà Thờ, sân vận động Mỹ Đình, Ngã Tư Sở, khu vực gần công viên Nghĩa Đô, Hòa Bình... Quán xá hò với đầy đủ các loại nước đái khát, bia hơi, cà phê, đồ ăn... Mọc lên như nấm.

Tại Ngã Tư Sở, khu vực trước cổng Đại học Y Hà Nội, các quán trà chanh, trà đá mọc lên ken cứng lề đường, không còn chừa một chỗ trống và thường được giới trẻ gọi là "phố trà chanh". Ở khu vực này, càng về đêm quán xá lại càng đông vui rộn rịp. Nhiều hôm qua 11h đêm, vẫn có hàng trăm khách ngồi uống trà chanh trên hò.

Bác Ngọc Lan, nhà ở Trường Chinh (Đống Đa) - cạnh Ngã Tư Sở - than vãn, mấy năm trước buổi tối bác còn ra khu vực này đi bộ hóng mát được, nay càng ngày quán xá càng đông, chiếm hết hạ, người đi bộ chỉ còn cách đi xuống lòng đường.

Rưa rứa, được cho là tụ điểm mới, tại phố Trần Thái Tông (Cầu Giấy), hiện có hàng trăm quán trà chanh, mía đá, trà đá bày bán la liệt, chật kín hè vào buổi tối. Chị Nhi, một người bán trà tranh tại đây, cho biết, mặc dầu quán xá ngày một đông nhưng quán nào cũng chật kín khách.

Không chỉ có vậy, các hàng quán ăn uống khác như quán bia, quán nhậu... Cũng đua chen nhau biến lề đường thành nơi kinh dinh. Tại phố Tây Sơn, phần thềm trước những quán bia hơi đều được chủ hàng tận dụng triệt để, bàn ghế được kê phủ kín, sát xuống tận lòng đường. Nhiều quán diện tích chỉ rộng khoảng chục m2 đủ để làm khu bếp, nơi chứ hàng hóa, còn lại khu vực ăn uống đều được bày ra vỉa hè.

Không bỏ lỡ cơ hội, nhiều cô cậu sinh viên cũng tranh thủ bon chen kiếm một chỗ tại "thiên đàng" hò để mở quán bán nước kiếm đồng ra đồng vào phụ vào tiền sinh hoạt hàng tháng.

Ngoài những khu vực bán đồ uống, đồ ăn bình dân, giá cũng bình dân thì không ít những khu vực được gọi là thiên đàng kinh doanh trên lề đường bán đồ uống bình dân nhưng giá... "Vip".

Điển hình là khu vực sân vận động Mỹ Đình. Tại đây có hàng trăm quán ăn uống, trà đá, trà chanh bày bán nhan nhản trên thềm, tràn xuống lòng đường, thậm chí còn chiếm luôn cả bãi cỏ ở dải phân cách. Tuy nhiên, giá cả lại cao chất ngất.

Nhất Nam - sinh viên Đại học thương nghiệp - kể rằng: "Ở đây khách đồng là nhờ thoáng mát chứ đồ uống bình dân mà giá cao ngất". Ngồi uống nước với bạn, Nam gọi hai cốc trà đá, một đĩa hướng dương mà lúc đứng dậy thanh toán hết 50.000 đồng. Thắc mắc sao nhiều thế, chủ quán nói trà đá 10.000 đồng/cốc, hướng dương 30.000 đồng/đĩa.

Ngoại giả, dịch vụ hát karaoke hò còn đắt hơn nhiều. "Một cốc nước mía 25.000 đồng, một quả xoài xanh bổ ra bỏ vào đĩa 30.000 đồng trong khi đó giá xoài xanh bán ngoài chợ chỉ có 8.000-10.000 đồng/kg, nước mía bán chỉ 10.000 đồng/cốc. Ở đây chủ quán bán hàng cho khách toàn tính giá trên trời", một chị than vãn.

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực này, giá đồ uống, đồ ăn thường cao gấp đôi, gấp ba so với những nơi khác. Đơn cử như, trà tranh giá 15.000 đồng/cốc, mía đá có giá ngả nghiêng từ 20.000-25.000 đồng/cốc... Các loại hướng dương, hoa quả đều có giá từ 20.000-30.000 đồng/đĩa.

Trong khi đó, các chủ quán lý giải là do mặt bằng chung bởi ở đây chẳng ai bán rẻ hơn, còn không ít khách lại cho hay, họ bỏ số tiền gấp đôi ra coi như mua chỗ ngồi, hóng mát nên các hàng quán ở đây vẫn đông vui mỗi tối.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét