Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Việt mới nhất Nam-Mexico san sớt kinh nghiệm về giảm nghèo


Trong thời kì ở thăm từ ngày 2/8-12/8, Đoàn đã làm việc với đại diện và chuyên gia cao cấp của Hội đồng nhà nước về đánh giá chính sách tầng lớp Mexico (CONEVAL), Bộ Phát triển từng lớp (SEDESOL) Mexico, bàn thảo với lãnh đạo và khảo sát thực tại tại một số quận tại đô thị thủ đô và bang Puebla, cách thủ đô Mexico hơn 100km về phía Đông.
Tại các buổi thảo luận, hai bên đã trao đổi sâu về cách xây dựng phương pháp đo lường nghèo đa chiều, cơ chế và biện pháp theo dõi nghèo đa chiều, tiêu chí xác định đối tượng nghèo đa chiều, thiết kế chính sách và chương trình liên quan, điều phối các gắng của nhà nước trong công tác xóa đói giảm nghèo, đặc biệt ở khu vực thành phố, và nghiên cứu sâu về xóa đói giảm nghèo trong quá trình phát triển tầng lớp, quản lý thành phố, thiên cư... Vận dụng phương pháp đa chiều theo các tiêu chí can dự đến giáo dục, y tế, an sinh tầng lớp, nhà ở, dịch vụ căn bản và lương thực-thực phẩm.
Trong buổi tiếp Đoàn, Thứ trưởng Bộ Phát triển tầng lớp, ông Juan Carlos Lastiri Quiros giới thiệu tóm tắt về cuộc Thập tự chinh chống đói nghèo tại Mexico, được chính phủ mới của Tổng thống Enrique Pena Nieto khởi xướng từ đầu năm 2013; những kết quả bước đầu và hướng công tác trong năm 2013 và 5 năm tiếp theo.
Theo Thứ trưởng Quiros, bây chừ Mexico vẫn còn trên 46% dân số thuộc diện nghèo theo tiêu chí mới này. Tuy có giảm, nhưng xóa đói giảm nghèo tiếp chuyện là một trong ưu tiên hàng đầu của chính phủ liên bang trong nhiệm kỳ 2012-2018.
Thứ trưởng Quiros cho biết một người thuộc diện nghèo đa chiều tại Mexico là khi người đó thiếu một trong 6 tiêu chí nói trên (gồm giáo dục, y tế, an sinh xã hội, nhà ở, dịch vụ cơ bản và lương thực-thực phẩm) và không có đủ thu nhập để đáp ứng những nhu cầu cần yếu; trong khi một người được xếp vào diện cực nghèo đa chiều khi người này thiếu ba tiêu chí và cũng không có đủ thu nhập để đáp ứng nhu cầu cần yếu của bản thân.
Thứ trưởng nhấn mạnh công tác xóa nghèo đói tại Mexico đã được đưa vào trong Luật Phát triển xã hội và được tiến hành từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, theo cách đánh giá mới này của UNDP thì Mexico cũng đang nghiên cứu và vận dụng. Vì Mexico và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng, ông hy vọng hai nước có thể cùng nhau học hỏi và luận bàn những kinh nghiệp quý trên lĩnh vực này.
Thứ trưởng đánh giá cao những cố gắng của Chính phủ Việt Nam trong công cuộc xóa đói giảm nghèo trong thời gian qua, và truyền tụng tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong nhiều năm trở lại đây.
Về phần mình, Phó chủ toạ Ủy ban quần chúng. # Thị thành Hồ Chí Minh Hứa Ngọc Thuận nêu bật những thành quả chính trong xóa đói giảm nghèo trong thời gian qua tại Việt Nam nói chung và tại đô thị nói riêng; tóm tắt nhiều chính sách của Đảng và Chính phủ Việt Nam liên can đến công tác này, trong đó có Chương trình Mục tiêu nhà nước về giảm nghèo vững bền, trong đó đề cập đến phương pháp tiếp cận nghèo đa chiều như một nguyên tắc để thiết kế các phương tiện của chương trình này.
Đàm đạo với phóng viên TTXVN, Phó chủ toạ Hứa Ngọc Thuận đánh giá cao kết quả chuyến thăm làm việc tại Mexico, hy vọng kết quả của chuyến thăm và học hỏi được tại nước bạn sẽ đóng góp tích cực vào việc nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xóa đói giảm nghèo tại đô thị, góp phần thực hiện thành công đích nhà nước về giảm nghèo bền vững tại Việt Nam.
Trong thời kì lưu lại Mexico, Phó chủ toạ Ủy ban dân chúng đô thị Hồ Chí Minh Hứa Ngọc Thuận và Đoàn đã đến đặt vòng hoa tại khu Tượng Bác Hồ tại công viên mang tên Các dân tộc tại trung tâm thủ đô, thăm và nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam./.

(TTXVN)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét