Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Châu Âu hé sáng những tia hy vọng trong thời khá là hot kỳ u ám.

Cắt giảm tiêu xài chính phủ và tăng thuế đã làm suy giảm đời sống của người dân tại nhiều nước trong khu vực, khiến nền kinh tế chững lại và đẩy tỷ lệ thất nghiệp của Eurozone lên mức cao kỷ lục là 12% với 19 triệu người không có việc làm

Châu Âu hé sáng những tia hy vọng trong thời kỳ u ám

Những điều đáng để ý bao gồm chính sách tài khóa vẫn thắt chặt (cho dù một số nước đã được phép linh hoạt hơn), điều kiện về tín dụng tiếp chuyện chặt đẹp và trong bối cảnh lĩnh vực Ngân hàng còn nhiều vấn đề lớn, thất nghiệp ở mức cao và sức mua của người tiêu dùng vẫn trầm lặng. Tại Hy Lạp và Tây Ban Nha, tỷ lệ này vẫn ở mức trên 26%, và tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ tại hai quốc gia này ở mức trên 50%.

Đối với Pháp, tốc độ tăng trưởng trong quý II cũng là mức cao nhất trong vòng hai năm qua. Theo ông Jonathan Loynes, kinh tế trưởng khu vực châu Âu của Capital Economics, việc Eurozone trở lại với đà tăng trưởng nhẹ chưa thể giải quyết các vấn đề kinh tế và tài khóa trầm trọng tại nhiều quốc gia thành viên ngoại vi.

Hầu như thường có nhà kinh tế nào cho rằng các nhà nước đang mắc nợ có thể đạt được mức tăng trưởng kinh tế giống như Đức trong những năm tới.

Com Trong suốt hơn ba năm qua, những khó khăn kéo dài của lục địa già đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế thế giới vì châu Âu vẫn được biết đến là một trong những đầu tầu kinh tế và là khu vực thương mại lớn nhất thế giới. Trong các nước thành viên EU, Ailen có sản lượng công nghiệp tăng mạnh nhất với 8,7%.

Tụt lại so với mức tăng trưởng chung của khu vực, các nền kinh tế lớn thứ ba và thứ tư của Eurozone là Italia và Tay Ban Nha lại suy giảm tuần tự 0,2% và 0,1%. Kể từ khi xảy ra khủng hoảng, các nhà hoạch định chính sách châu Âu đã nắm trong vô vọng để có thể dập tắt nó. Giả dụ trong quý I/2013, nền kinh tế Đức mới chỉ "nhẹ nhàng" thoát khỏi nguy cơ suy thoái trong gang tấc thì các số liệu kinh tế trong quý II đã củng cố kỳ vọng nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang trên đà tăng trưởng mạnh trở lại trong những tháng còn lại của năm nhờ vào nguồn thu từ xuất khẩu.

Tuy nhiên, trên đây mới là các số liệu hăng hái trước nhất, nhiều nền kinh tế khu vực cùng với hai nước không thuộc Eurozone là Bungari và Thụy Điển vẫn tăng trưởng âm trong quý II.

Cho đến nay, sự bình phục vẫn chưa phải lên đường từ sự phát triển của đầu tư tư nhân, thu nhập, hay tiêu dùng gia tăng và giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Ảnh: Pres. Điều này biểu hiện một số nước trong khu vực đồng bạc chung đang nhấc chân khỏi bãi lầy suy thoái. Mặc dầu Hy Lạp vẫn chưa cung cấp số liệu tăng trưởng, song nhiều khả năng GDP của nước này có thể giảm 4,6% so với quý II năm ngoái và là quý giảm thứ 20 liên tục.

Sang trọng những tháng ngày u tối đó, một sự cải thiện dù nhỏ cũng đáng để mừng. Bộ trưởng Tài chính Pháp Pierre Moscovici khẳng định: "Kinh tế Pháp đang thoát khỏi suy thoái và hồi phục ổn định với các số liệu khả quan về tình hình sản xuất công nghiệp, tiêu dùng và ngoại thương". Eurozone - hai tốc độ Trong quý II vừa qua, hai nền kinh tế lớn nhất Eurozone theo thứ tự Đức và Pháp đều có tốc độ tăng trưởng GDP cao hơn chờ mong với mức tăng tuần tự 0,7% và 0,5%.

Song có một điểm đáng mừng là tỷ lệ thất nghiệp trong Euroone đã không tăng kể từ tháng Ba. Còn Italia đã sang trọng thời đoạn suy thoái lâu nhất kể từ Thế chiến thứ hai, khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng lên trên 12% và tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ cũng lên tới 39%.

Cuộc khủng hoảng vẫn có thể tái xuất hiện một khi chính phủ ở các nước như Italia và Tây Ban Nha lại có thất bại mới. Gánh nặng của hệ thống tài chính công lớn và nạn thất nghiệp vững chắc sẽ vẫn tác động xấu và khả năng tăng trưởng kinh tế của Eurozone sẽ giảm tốc trong những quý tới và sau năm 2015 khu vực này mới có thể quay lại vùng tăng trưởng mạnh.

Còn Bồ Đào Nha, nước từng phải xin “giải cứu” tài chính, lại đang bình phục mạnh mẽ với tăng trưởng 1,1% và là mức tăng GDP lần trước hết kể từ năm 2010. Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat) cho biết mức tăng sản lượng công nghiệp của EU trong tháng rút cuộc của quý II đạt 0,9%, đảo ngược so với mức giảm trong những tháng trước đó.

Kết thúc suy thoái kinh tế là một cột mốc quan yếu, nhưng khu vực châu Âu vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước.

Cho dù Eurozone đã thoát suy thoái, nhưng cuộc khủng hoảng nợ kiên cố chưa qua. Còn kinh tế trưởng Howard Archer của INS Global Insight nhận định: Sự phục hồi của Eurozone sẽ bị hạn chế bởi những “chướng ngại nghiêm trọng” từ các nước đang gặp khủng hoảng nợ công.

Christian Schulz, nhà kinh tế cấp cao tại nhà băng Berenberg của Đức nhận định: Tốc độ tăng trưởng của Bồ Đào Nha được đánh giá là mức tăng mạnh nhất trong số các nền kinh tế phát triển. Mức tăng trưởng trong quý II sẽ kết thúc tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài trong 6 quý liên tục - quãng thời gian suy thoái dài nhất gây tác động lớn tới Eurozone kể từ khi được thành lập năm 1999.

Tuy nhiên, để duy trì đà hồi phục kinh tế trên toàn khu vực vẫn thực sự là bài toán nan giải trước nhiều sức ép từ các chính sách dây lưng buộc bụng, tỷ lệ thất nghiệp cao, niềm tin trong người tiêu dùng và đầu tư ở mức thấp. Chỉ số niềm tin của giới đầu tư đối với Đức đã tăng 5,7 điểm lên mức 42 điểm trong tháng 8, cao hơn mức dự báo 40 điểm được các chuyên gia đưa ra trước đó.

Tố Uyên. Chính phủ các nước cũng đã đạt được tiến bộ trong việc giảm nhu cầu vay của họ, cho dù cốt tử được làm theo phương pháp cắt giảm ăn xài và tăng thuế.

Trong quờ quạng EU, số người thất nghiệp lên tới 26 triệu. Eurozone đang dần thoát khỏi suy thoái. Cuộc khủng hoảng nợ công đeo đẳng trong Eurozone đã khiến tăng trưởng kinh tế của Mỹ, Nhật Bản và nhiều nơi khác sụt giảm bởi người tiêu dùng và giới kinh dinh châu Âu phải cắt giảm tiêu pha vào hàng hóa du nhập.

Hà Lan cũng chứng kiến sự sụt giảm 0,2% trong quý II, còn Đảo Síp giảm tới 1,4%. Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Olli Rehn cho rằng các nền kinh tế châu Âu đang dần lấy lại đà, song vẫn còn nhiều trở lực đáng kể nên không có chỗ cho sự tự túc. Các nhà phân tích thuộc Capital Economics cho rằng tiết điệu tăng trưởng kinh tế khiêm tốn của Eurozone sẽ chưa thể giải quyết được những vấn đề kinh tế-tài chính ăn sâu tại một số nước thuộc khu vực này.

Hồi phục mỏng manh Suy thoái kinh tế tại Eurozone là hậu quả của cuộc khủng hoảng nợ đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới liên minh tiền tệ, buộc các chính phủ đang chìm trong nợ nần phải ứng dụng các biện pháp cắt giảm tiêu pha đầy đau đớn, khiến các nhà đầu tư lo lắng và gia tăng nghi ngại về khả năng tồn tại của Eurozone.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét