Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Lãi chia sẻ ngay to.

Trong mấy năm qua, không ít đợt khan hiếm từ cục bộ rồi lan trên diện rộng đã xảy ra. Chỉ "ăn" riêng phần chênh lệch đáng ra phải bán giá thấp nhưng ghim lại để bán giá cao, lợi nhuận thu vào cũng không nhỏ. Nên nhớ, mức lãi nói trên mới chỉ đạt chưa đầy một nửa kế hoạch lợi nhuận của Petrolimex trong năm nay.

Nhưng ai tồn kho, ở đâu tồn kho chứ riêng xăng dầu thì trái lại. Đó là chưa kể đến chuyện thiếu sòng phẳng tăng nhanh - giảm chậm, tăng nhiều - giảm ít cũng góp một phần không nhỏ vào "hiệu quả" kinh dinh của ngành xăng dầu trong nước. Cứ có thông báo chuẩn bị tăng giá thì đại lý bất chợt hết hàng, cột xăng bỗng cạn bồn chứa.

Thế nên, có rất nhiều đợt xăng dầu thế giới giảm liên tục nhưng lấy mức giá nhàng nhàng 30 ngày trước đó thì giá cơ sở vẫn cao hơn giá bán lẻ nên các DN không chịu giảm giá. Nhưng có thể khẳng định, kết quả này vô cùng logic và hoàn toàn có thể đoán trước được. Nguyên Khanh. Tập đoàn này cũng đang phấn đấu để hoàn thành chỉ tiêu còn lại trong những tháng cuối năm, nên giá xăng dầu có tiếp tục tăng và mức lãi Petrolimex công bố tới đây thật hoành tráng thì cũng đừng lấy làm lạ.

Họ vẫn tăng giá đều đều trong suốt mấy năm khó khăn vừa qua. Chẳng những thế, cách tính giá bán buôn bây giờ còn giúp các DN làm mối "lãi thực tại, lỗ công thức" để tránh tối đa việc giảm giá xăng dầu. DN xăng dầu vẫn tận dụng tối đa sự bất hợp lý của chính sách nói trên để thu lợi cho mình, đẩy phần thiệt hại cho người tiêu dùng.

Mỗi lần điều chỉnh giá, DN phải cộng giá dự trữ lưu thông của 30 ngày trước đó, rồi chia bình quân cấu thành giá cơ sở làm căn cứ điều chỉnh giá bán lẻ trên thị trường. Đã có rất nhiều giải pháp để kích thích tiêu dùng nhưng nghịch lý "DN chết trên đống tài sản" vẫn cứ xảy ra.

Nhưng Petrolimex nói riêng và ngành xăng dầu nói chung thì khác. Rưa rứa, bế tắc lớn nhất của nền kinh tế bây giờ là tồn kho. Trong khi thực tế, phương thức nhập hàng, tính giá, xả hàng của DN mai mối lại hoàn toàn khác.

500 đồng/lít. Theo quy định, DN được điều chỉnh giá 10 càng ngày càng lần, nhưng phải bảo đảm dự trữ lưu thông tối thiểu 30 ngày. Nói thật, nếu được quyền tăng ví xăng dầu, chắc chắn nhiều ngành lãi to không kém. Xin hỏi, hàng trăm ngàn doanh nghiệp (DN) giờ thua lỗ là tại sao? Đó là vì phí tổn cao nhưng sức mua trên thị trường quá yếu khiến họ không dám tăng giá, phải hài lòng bán giá thấp nên thua lỗ.

Gần nhất, chỉ trong vòng 1 tháng (từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 7) đã có tới 3 đợt tăng giá xăng, đẩy giá xăng vượt mức 24.

Chuyện nhập nhằng, thiếu sáng tỏ cách tính giá này đã nói tới nói lui mấy năm nay vẫn không giải quyết. Nhưng ngay khi giá chính thức được tăng thì "cái sự" hết hàng tức khắc kết thúc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét