Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

XMXT Sài Gòn bỏ giải: Siêu bão đổ ụp xuống đầu khá là hot V-League.

Từ áp lực của Ban tham mưu đạo đức hay VFF chơi khó VPF?  Được thành lập với mục đích phát hiện, truy tố và quét sạch thụ động khỏi bóng đá Việt Nam, Ban tham mưu đạo đức đã có rất nhiều công văn gửi lên BTC V-League

XMXT Sài Gòn bỏ giải: Siêu bão đổ ụp xuống đầu V-League

Trước nhất là đưa vụ việc lên Ban giải quyết khiếu nại của VFF, sau đó nếu chưa đạt mục đích, có thể khiếu nại đến Ban chấp hành VFF và rút cuộc là đại hội VFF. Thực tại, nhìn lại hành trình VPF ra đời cho đến nay, có vẻ như VFF "bằng mặt" nhưng không "chấp thuận" với tổ chức này.

V. Trong số này, không chỉ có trận thua bất thường của XMXT Sài Gòn. Cái quan trọng nhất là chứng minh được XMXT Sài Gòn tiêu cực chứ không phải “thiếu hăng hái”. Song cũng có quan điểm khác nêu lên quan điểm, VFF xử XMXT Sài Gòn là chơi khó VPF.

Thực tại quyết định của XMXT Sài Gòn đã, đang và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới V-League và nền bóng đá Việt Nam. Kiên Giang ở vòng 19 V-League. Đang ở vị trí thứ 2 với 36 điểm, đội bóng xứ Nghệ tụt xuống vị trí thứ 4 với 30 điểm và nhịp giành vô địch gần như thường còn. League đang rối tinh và chưa biết sẽ có thêm chuyện gì xảy ra với giải đấu này. Thậm chí có nhiều vụ việc, Ban giải quyết khiếu nại còn giảm án đến một nửa, hoặc có quyền phủ quyết quyết định trừ điểm của ban Kỷ luật.

Bởi trong đống công văn mà Ban tham mưu đạo đức gửi về BTC V-League, XMXT Sài Gòn chỉ 1 ví dụ tiêu biểu và diễn ra gần nhất.

Thế nhưng, có nhẽ ông chủ toạ VFF đã tính sai 1 nước cờ, XMXT Sài Gòn không khiếu nại, cho dù người trong cuộc tin rằng, nếu khiếu nại chắc chắn đội bóng này sẽ được giảm án.

Nếu đã có chứng cứ thuyết phục, đội bóng Sài thành sẽ phải ưng ý án phạt chứ không có chuyện đòi bỏ giải một cách thiếu chuyên nghiệp như vậy. Sau khi XMXT Sài Gòn bỏ giải, nếu 1 đội vẫn xuống hạng, thì mùa giải năm sau chỉ có 13 đội.

Do vậy, những scandal đình đám như Calciopoli hay Scommessopoli đã trôi qua mà không để lại những dư chấn mạnh mẽ. Điều đó đã phần nào biểu hiện sự quyết tâm của Ban tham mưu đạo đức trong cuộc chiến chống tiêu cực. Thế nhưng, hành động được cho là thẳng tay với thụ động của ban Kỷ luật VFF lại không nhận được sự đồng tình từ nhiều phía, thậm chí có quá nhiều câu hỏi được đặt ra như “bằng chứng đâu?” và “liệu có công bằng không?”, đặc biệt đằng sau quyết định được cho là " quá nông nổi, chủ quan và thiếu thuyết phục" của VFF là gì? Ở Serie A, để trừ điểm 1 đội bóng, hay giáng xuống các giải đấu thấp hơn, các cơ quan điều tra phải tìm ra những chứng cớ thuyết phục.

Gần đây nhất, ban Kỷ luật VFF đã "xử" cả trưởng BTC V-League Trần Duy Ly, người còn nắm chức Phó Giám đốc điều hành VPF

XMXT Sài Gòn bỏ giải: Siêu bão đổ ụp xuống đầu V-League

Mỗi bộ phận có quyết định khách quan khác nhau. Còn về mặt lí lẽ, bằng chứng và việc đảm bảo tính công bằng, họ lại chưa làm một cách triệt để. Khi bổn phận được đưa sang VFF, ban Kỷ luật vốn trực thuộc VFF đã mạnh tay ra quyết định trừ XMXT Sài Gòn 4 điểm. Không ít đội bóng chịu thiệt thòi. Có người cho rằng, VFF chỉ xử vụ này do chịu sức ép lớn từ Ban tham vấn đạo đức và dư luận.

Hay gần nhất, K. Đối chiếu quy chế, XMXT Sài Gòn đã mắc lỗi là thiếu tích cực, không quý trọng đối phương và khán giả (do không tung ra sân đội hình mạnh nhất). Ninh Bình. Họ có quyền khiếu nại về án phạt của Ban kỷ luật. Chính ban này đã đề xuất BTC trừ điểm XMXT Sài Gòn. XMXT Sài Gòn bỏ giải có thể trở thành vết xe dẫn đường cho các đội bóng khác. Hay ít nhất, ban này cũng muốn chứng minh họ không phải “bù nhìn” được lập ra cho có.

Bên cạnh đó, theo kế hoạch, mùa giải năm nay BTC giải chỉ để 1 đội xuống hạng và lấy 3 đội hạng Nhất lên để cho đủ 14 đội thi đấu. Điều trước nhất dễ nhận thấy nhất là những đổi thay lớn trong bảng xếp hạng V-League 2013. Việc trừ điểm hay phạt tiền theo quy định là đúng nguyên tắc nhưng quyết định của ban Kỷ luật vừa qua chừng như chưa đánh trúng và chân thực bản chất của vấn đề.

Đáng kể là trường hợp của CLB Thanh Hóa sau sự cố “bàn thắng ma” ở trận gặp XMXT Sài Gòn. XMXT Sài Gòn bỏ cuộc không còn là quyết định mang tính bộc phát nữa của anh em nhà bầu Thụy hay của một đội bóng nữa, mà nó sẽ tạo ra chuỗi phản ứng dây chuyền.

Án phạt này có công bằng hay không? có nhẽ là không. Với XMXT Sài Gòn vừa qua, Ban Kỉ luật VFF tuyên bố trừ đội bóng này 4 điểm do vi phạm khoản 1 điều 37 Quy chế bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam

XMXT Sài Gòn bỏ giải: Siêu bão đổ ụp xuống đầu V-League

Nên mới có chuyện XMXT Sài Gòn thẳng tay tuyên bố bỏ giải mà không cần chống án. Như thế, tất thảy sức ép, khó khăn chồng chất cũng như một cơn siêu bão nổi lên từ quyết định bỏ cuộc của XMXT Sài Gòn sẽ đổ cả lên đầu VPF.

Trước XMXT Sài Gòn, bóng đá Việt Nam cũng đã có đội bị trừ điểm, song quyết định ấy mang tính thuyết phục hơn, vì cái chung nhiều hơn so với quyết định của ban Kỷ luật VFF với đội bóng Sài thành. Mà cái tệ hơn là XMXT Sài Gòn đã từng dính vào một nghi án khác hồi đầu mùa (Siêu cúp quốc gia với SHB Đà Nẵng). Cái sâu xa trong đề xuất của Ban Tư vấn đạo đức là buộc BTC V-League phải điều tra làm sáng tỏ các nghi án đã xuất hiện từ đầu mùa giải.

Và người ta không ngạc nhiên khi Chủ tịch HĐQT VPF, Võ Quốc Thắng chán nản kêu lên rằng, với việc XMXT SG bỏ thi đấu giữa chừng vì bức xúc án phạt, không chỉ uy tín của V-League bị ảnh hưởng mà cả nền bóng đá và nền thể thao nước nhà sẽ chịu hậu quả.

Trong số này có nghi án bán độ của XMXT Sài Gòn trong trận thua K. Nặng nhất là SLNA bởi đội bóng này bị trừ tới 6 điểm (do thắng XMXT Sài Gòn 2 trận).

Kiên Giang cũng cũng tuyên bố sẽ có thể không thi đấu nốt 2 trận còn lại do bức xúc vì trọng tài trong trận “chung kết ngược” với V.

Ông Thanh cho biết, SLNA không bị phạt nhưng cũng thấy đây là quyết định thiếu thuyết phục. Chẳng nói đâu xa, ngay ở mùa này, VFF đã sớm "cất chức" cả Trưởng ban Dương Vũ Lâm và Phó ban Trọng tài Đoàn Phú Tấn, những người do VPF dựng lên.

Nhưng có vẻ như sự cố vừa qua ở sân Rạch Giá đã là “giọt nước làm tràn ly” khiến Ban Tư vấn đạo đức chẳng thể lặng im. Chẳng thành thử mà ban này đã yêu cầu Trưởng ban V-League Trần Duy Ly phải từ nhiệm. Và khi VPF thiếu đi một thủ lĩnh, giống như bầu Kiên ngày trước, nói được làm được, VFF ngày càng biểu hiện quyền lực của chính mình sau một thời kì dài có phần "lép vế".

Trước XMXT Sài Gòn, rất nhiều đội bóng đã từng đe dọa bỏ giải trước các quyết định mà họ cho rằng bất công từ BTC V-League. Sức ép mạnh mẽ từ Ban tham mưu đạo đức buộc BTC V-League hay đúng hơn là Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) phải ra tay như một hành động “chữa cháy” là đá quả bóng bổn phận sang VFF bằng công văn vắng lên Ban chỉ đạo các giải bóng đá chuyên nghiệp, vốn là sự hội tụ các quan chức hàng đầu VFF như chủ toạ Nguyễn Trọng Hỷ cùng các "Phó tướng" của mình.

Vậy nên, dự cảm về cơn siêu bão sau quyết định trừ điểm của ban Kỷ luật VFF với CLB XMXT Sài Gòn đã nổi lên. …Tới những phản ứng dây chuyền  Sau khi biết tin XMXT Sài Gòn có ý định bỏ giải, Chủ tịch VFF, ông Nguyễn Trọng Hỷ có nói rằng “Nếu Xuân Thành Sài Gòn thấy bị oan thì cũng đừng vội vàng bỏ giải.

Lãnh đạo CLB SLNA, giám đốc điều hành Nguyễn Hồng Thanh, đã phản ứng mạnh mẽ về quyết định trừ điểm của ban Kỷ luật cũng như cách hành xử của VFF trong vụ việc này. Và với quyết định trừ điểm XMXT Sài Gòn, dường như người ta đã thấy rằng đây sẽ là "giọt nước tràn ly" để đội bóng này sẽ tuyên bố bỏ cuộc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét