Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Lên mới nhất sàn chứng khoán Mỹ: Không khó

Box: Lên sàn chứng khoán Mỹ: Không khó

Trang 1 / 2

Câu chuyện Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Việt Nam (Cavico) niêm yết thành công trên sàn Nasdaq (Mỹ) đã tạo hy vọng cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận thị trường vốn này. Song xung quanh câu chuyện lên sàn tại Mỹ còn có nhiều vấn đề mà doanh nghiệp cần quan hoài. NCĐT đã bàn bạc với ông Lữ Thế Hùng (Vincent Lu), Giám đốc Golden Investment Group, người đã có nhiều năm tham vấn cho các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường Mỹ, xung quanh những vấn đề này.

Mục đích của doanh nghiệp khi lên sàn chứng khoán Mỹ là gì?

Đa phần các doanh nghiệp Việt Nam khi có ý định tham dự thị trường chứng khoán Mỹ đều muốn huy động vốn, vì đây được xem là thị trường vốn lớn nhất thế giới. Là nhà tham mưu, chúng tôi sẽ phải tìm hiểu xem doanh nghiệp huy động vốn để làm gì: mở rộng nhà xưởng, tiếp thị hình ảnh hay có chiến lược đi ra nước ngoài… để từ đó đưa chiến lược niêm yết hợp.

Sau cuộc khủng hoảng kinh tế, những nhà đầu tư nhỏ trên sàn chứng khoán Mỹ (quy mô vốn khoảng 35.000 tỉ USD) đã hướng mối quan hoài đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Doanh nghiệp Việt Nam nằm trong nhóm này.

Nhiều doanh nghiệp chọn con đường tắt “niêm yết cửa sau” để tiếp cận thị trường vốn Mỹ. Theo ông, cách làm này có rủi ro gì không?

Nếu làm theo cách này, doanh nghiệp sẽ không gặp rủi ro gì đáng kể mà chỉ tốn uổng thực hiện việc mua lại doanh nghiệp “vỏ”. Bởi lẽ, niêm yết cửa sau (backdoor listing), còn gọi là sáp nhập ngược, thực chất là việc doanh nghiệp Việt Nam mua lại một doanh nghiệp đã niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ. Thời kì đầu, doanh nghiệp Việt Nam vẫn sẽ đứng tên doanh nghiệp Mỹ. Sau khi hoàn tất thủ tục thì sẽ đổi thành tên của mình. Đây là hình thức “ốc mượn hồn”.

Phí tổn mua lại doanh nghiệp “vỏ” cũng không khăng khăng vì còn tùy thuộc vào nhu cầu của các công ty Việt Nam. Tuy nhiên, mức tối thiểu khoảng 300.000 USD.

Sau khi niêm yết, liệu các doanh nghiệp Việt có nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư Mỹ?

Sau khi doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, chắc chắn sẽ có nhà đầu tư quan tâm. Bởi lẽ, trước khi tham gia thị trường này, nhà tham mưu đã mời các doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ các nhà đầu tư, thiết lập những thỏa thuận mua bán trước với nhau. Các nhà tư vấn thường phải theo doanh nghiệp tới 5 năm, nên chẳng thể có chuyện đem con bỏ chợ được. Còn việc lôi cuốn được nhà đầu tư Mỹ nhiều hay ít còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như thời điểm lên sàn, tình hình thị trường, chừng độ hấp dẫn của ngành nghề mà doanh nghiệp kinh dinh.

Ông nói rằng, mục đích cốt của các doanh nghiệp Việt Nam khi lên sàn chứng khoán Mỹ là nhằm vấn vốn. Song trong trường hợp của Tín Nghĩa, một doanh nghiệp có tiềm lực vốn mạnh, thì sao?

Tín tức thị doanh nghiệp kinh doanh đa ngành. Tuy nhiên, khi lên sàn chứng khoán Mỹ, Tín Nghĩa chỉ chọn xăng dầu là mặt hàng cần huy động vốn. Họ muốn phát triển theo hình thức “trạm dừng chân”, vốn khá phổ biến ở Mỹ. Rất có thể các nhà đầu tư Mỹ nhìn thấy những điểm mạnh của doanh nghiệp này mà quyết định đầu tư.

Trở lại câu chuyện của Cavico, thời kì đầu mới niêm yết, giá cổ phiếu của Cavico bị giảm xuống. Ông đánh giá gì về trường hợp này?

Đúng là thời kì đầu, giá cổ phiếu của Cavico có giảm, nhưng sau đó đã tăng trở lại. Giá cổ phiếu lên xuống là chuyện thông thường, tùy vào tình hình chung của thị trường cũng như nhìn nhận của nhà đầu tư về triển vọng của doanh nghiệp đó.

Nhân câu chuyện của Cavico, tôi muốn nói rằng không phải cứ doanh nghiệp lớn mới niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ. Chả hạn, Nestlé hiện còn nằm ở thị trường OTC Bulletin Board (OTCBB) chứ chưa niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq. Việc niêm yết hay không còn tùy thuộc vào chiến lược của doanh nghiệp đó.

Để được niêm yết tại Mỹ, doanh nghiệp phải có doanh thu tối thiểu 15 triệu USD/năm, lợi nhuận ròng 2 triệu USD/năm. Các con số này có quá lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam?

Thực ra, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đạt mức doanh thu lớn hơn con số này rất nhiều. Quan trọng là họ có muốn thừa nhận mình có nguồn vốn lớn hay không mà thôi. Niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ không khó, mà vấn đề nằm ở chỗ doanh nghiệp có đủ thông báo hay không.

Trang 1 2 Trang kế tiếp


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét