Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

mọi người đọc Xây dựng Hệ giá trị văn hóa Việt Nam trong tình hình mới.

Hệ giá trị qui định tập quán, nếp, dư luận của từng lớp và tiến tới qui định cả giá trị luật pháp

Xây dựng Hệ giá trị văn hóa Việt Nam trong tình hình mới

TS Lê yên bình, Vụ trưởng, Học viện Ngoại giao, có thể xây dựng một bộ tiêu chí của hệ giá trị vừa kế thừa được các tiêu chí trước đây, vừa ăn nhập điều kiện giang sơn bữa nay và thích hợp với xu thế của thế giới, thời đại.

Qua 15 năm khai triển sâu rộng trong thực tiễn, quyết nghị TW 5 khóa VIII của Đảng về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiền tiến, thắm thiết bản sắc dân tộc đã có tác động to lớn, nhiều mặt đến đời sống văn hóa, tầng lớp và kinh tế ở nước ta, trong đó góp phần bổ sung, hoàn thiện hệ giá trị văn hóa Việt Nam.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho rằng: Vấn đề cần kíp hiện giờ là xây dựng tư cách văn hóa cho người Việt Nam với một hệ giá trị mới vừa phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc.

– Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn nói. Hệ giá trị sẽ quy định chuẩn mực cho con người trong xã hội cần phải hành động như thế nào.

Trong bối cảnh mới, việc bảo tồn và phát huy bản sắc-hệ giá giá trị văn hóa dân tộc là cần thiết và thúc bách đối với sự phát triển từng lớp nói chung và văn hóa Việt Nam nói riêng. CònTheo PGS. Nên chi văn hóa trong Giai đoạn mới cần có chiến lược xây dựng con người, xây dựng nhân cách với những chuẩn giá trị vừa truyền thống vừa đương đại thích hợp với bối cảnh mới.

Nhiều hệ giá trị truyền thống không còn hiệp với bối cảnh của thời đại đang dần bị đào thải và mất đi”. “Những giá trị văn hóa trong bối cảnh hiện đại chưa hình thành rõ nét hoặc đang trong thời kỳ định hình thiếu trải nghiệm thực tiễn, nhiều quan niệm giá trị đang chỉ hình thành trong lý thuyết cần thực tại chứng minh tính ưu việt và đúng đắn của nó.

Thời đoạn mới toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng, công nghệ thông báo bùng nổ, nền kinh tế vận hành theo kinh tế thị trường định hướng tầng lớp chủ nghĩa đang đặt ra những nhiệm vụ và giải pháp mới trong việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiền tiến mặn mòi bản sắc dân tộc.

Một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên xuống cấp về đạo đức, tha hóa về lối sống đang tác động đến đời sống ý thức của xã hội. Lý giải cho hiện tượng chủ nghĩa cá nhân, vị kỷ đang càng ngày càng có khuynh hướng gia tăng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn cho rằng nguyên nhân của hiện tượng này là do những cú sốc văn hóa.

Đây là vấn đề mấu chốt. Đây cũng là những đóng góp thiết thực vào việc bổ sung, hoàn thiện Nghị quyết về văn hóa của Đảng trong thời kỳ mới, nhất là sau 15 năm thực hành quyết nghị TW 5 khóa VIII. Những cú sốc này xuất hiện từ sự hội nhập toàn diện quá chóng vánh từ bên ngoài, kéo theo đó là những hành vi lệch chuẩn trong đời sống xã hội

Xây dựng Hệ giá trị văn hóa Việt Nam trong tình hình mới

Bộ tiêu chí hệ giá trị văn hóa phổ thông chung cho toàn từng lớp: Nhân, lễ, nghĩa, trí, tín, dũng, liêm, khiêm. Do vậy việc tổng kết thực tế, phát triển lý luận thực tiễn và con người, hình thành nên hệ giá trị chuẩn về văn hóa, về con người Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh là vấn đề quan trọng can dự đến nhận thức của chúng ta về vai trò của văn hóa trong sự nghiệp phát triển.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh cho rằng với thành tựu sau gần 30 năm đổi mới trên bít tất các lĩnh vực, con người Việt Nam phát huy được những đức tính tốt, nhanh nhẹn, cởi mở, thích ứng với cơ chế thị trường nhưng cũng thể hiện những tính cách chưa tốt như thực dụng, thích phô trương.

Chính nên chi việc đi tìm hệ giá trị văn hóa Việt Nam; cấu trúc, phân loại hệ giá trị văn hóa; sự chuyển đối giá trị trong văn hóa Việt Nam; bảo tồn hệ giá trị văn hóa Việt Nam trong phát triển từng lớp, phát huy giá trị văn hóa Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế là những vấn đề cấp thiết được nghiên cứu để tạo cơ sở định hướng từ đó đề ra chính sách đúng đắn cho sự phát triển văn hóa Việt Nam trong kỷ nghiên mới.

Đổi mới, hội nhập có độ chênh một mực giữa giá trị văn hóa truyền thống và giá trị văn hóa đương đại.

Nhiều giá trị văn hóa truyền thống dần bị mai một. Đối với những người có vị trí lãnh đạo thì ngoài hệ tiêu chí phổ quát cần thêm: Tâm đẹp, tầm xa, tuệ sáng, tài cao, nghĩa vụ, vì dân vì nước, trình độ văn hóa quốc tế.

Giang sơn cũng đã vượt qua chặng đường gần 30 năm đổi mới và công nghiệp hóa, đương đại hóa, chúng ta cũng đã hội nhập toàn diện và sâu sắc hơn về kinh tế, tầng lớp.

TS Ngô Đức Thịnh, ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia cho biết văn hóa là một khái niệm rất rộng nhưng cái căn cốt, tinh hoa của văn hóa là hệ giá trị của nó. Hệ giá trị văn hóa Việt Nam đang có sự biến đổi mạnh mẽ trong toàn cầu hóa.

Quá trình thực hành chiến lược của Đảng về văn hóa đã trải quá hành trình phát triển 15 năm. /. Song song vừa tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại.

Những hành vi này cũng có tác động thụ động đến quan niệm, cách nghĩ suy và lối sống của con người Việt Nam. GS. Then chốt của giá trị văn hóa Việt Nam là con người và chủ chốt của con người là tư cách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét