Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

"2-3 năm tới sẽ có chỉ số sáng đã làm mới tỏ doanh nghiệp".

Minh bạch sẽ giúp khách hàng tin tưởng

Như lời phát biểu của ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch HNX - sáng tỏ là chủ điểm trước tiên có ý nghĩa đắp đối với việc đánh giá quản trị Cty. Có nhiều DN CBTT đầy đủ, đúng hạn nhưng chưa hẳn đã minh bạch. Ông Nguyễn Vũ Quang Trung - Phó TGĐ HNX - cho biết: Phương pháp đánh giá của HNX phụ thuộc cốt tử vào thông báo do DN cung cấp trên website và CBTT mà không trực tiếp phỏng vấn. NĐT ưng ý mua chào bán riêng lẻ Hầu hết là NĐT chuyên nghiệp và họ đánh giá cao tính minh bạch, chân thực trong BCTC của DN.

Về sự chênh lệch giữa báo cáo chưa kiểm toán soát xét và có kiểm toán thì chỉ riêng trên HoSE trong năm 2012 có tới 194 trường hợp. Cũng có cùng ý kiến, ông Phan Trung Phương - chủ toạ HĐQT FIT - cho rằng, sáng tỏ trong CBTT có ý nghĩa rất lớn đối với DN, là một điều kiện để DN phát triển. # Hơn DN, từ đó DN lôi kéo được nhiều khách hàng hơn.

Cho nên quy trình quản trị DN đi vào nề nếp và bài bản hơn nhiều. Ông Dũng cũng cho biết: Đây là chương trình được HNX thai nghén suốt 3 năm qua với nhiều cụ, sự chuẩn bị nghiêm chỉnh, tư vấn quan điểm của nhiều tổ chức quốc tế như OECD, IFC, WB để bắt đầu khai triển từ năm nay.

Minh bạch giúp DN tự tín hơn  Năm trước tiên thực hiện chương trình đánh giá quản trị doanh nghiệp (DN), HNX chọn lựa tiêu chí "Công bố thông tin (CBTT) và sáng tỏ" vì đây là chủ điểm mang tính đắp, phù hợp với điều kiện thực tế TTCK Việt Nam. "BCTC chỉ là những con số được mô tả, còn nội tại DN sáng tỏ thực sự hay không mới là vấn đề quan yếu. Với cách làm nhanh thì tính chính xác cũng bị hạn chế, bởi vậy các DNNY cần phải miêu tả tính sáng tỏ không chỉ qua các báo cáo tự đánh giá mà còn ở bổn phận CBTT với cổ đông và nhà đầu tư (NĐT).

Những DN sáng tỏ vững chắc sẽ được các NĐT chú ý nhiều hơn, có sức hấp dẫn hơn, đồng thời giúp lãnh đạo DN tự tin hơn trong chiến lược sinh sản kinh dinh. Qua việc rà soát hơn 100 BCTC được kiểm toán, UBCK và 2 sở GDCK đã phát hiện ra nhiều vấn đề rất đáng lưu ý, đặc biệt thiếu phân biệt rõ ràng giữa CBTT và sáng tỏ.

Ngoài ra, trong nhiều BCTC các DN không nhất quán ở ngay chính sách kế toán Công bố áp dụng và thực tế hạch toán trong bẩm. Con đường còn nhiều gai góc  Mặc dù CBTT sáng tỏ đem lại nhiều lợi.

Ông Trung cũng đánh giá: Hiệu ứng lan tỏa của chương trình sẽ tới tất tật các DNNY trên HNX, thậm chí các Cty đại chúng. Còn với ông Nhữ Đình Hòa - TGĐ CTCK Bảo Việt - việc minh bạch CBTT thực thụ đem lại ích lợi cho DN.

CBTT sáng tỏ sẽ có tác động ngược trở lại tới quá trình quản trị DN, giúp nâng cao nghĩa vụ của HĐQT, ban lãnh đạo Cty khi đưa ra chiến lược kinh dinh để đạt được kết quả như đã cam kết. Từ đó cũng đề nghị các bộ phận, phòng ban chức năng cung cấp thông báo đầy đủ, đúng hạn.

Cũng có chung nhận định, ông Bùi Hoàng Hải cho rằng, minh bạch giúp DN huy động vốn dễ hơn, đơn cử trong điều kiện TTCK khó khăn, nhiều DN vẫn chào bán phát hành riêng lẻ thành công.

Để chủ điểm này có vai trò như đánh giá của CQQL đòi hỏi sự nắm không chỉ của riêng HNX mà còn của các chủ thể tham gia TTCK, đặc biệt là từ cộng đồng DN.

Nếu quản trị sáng tỏ thì số liệu, thông tin Công bố không thể minh bạch được" - ông Phạm Khắc Dũng nói. Sáng tỏ không phải ở ít miêu tả bên ngoài, mà sáng tỏ ở mô hình quản trị DN. Trong hơn 700 DNNY trên có tới 47 trường hợp mắc phải những lỗi như vậy. Cụ thể, để có thể CBTT theo quý, theo năm đúng hạn, nhân viên thực hành buộc phải làm việc chuyên nghiệp hơn, cập nhật chuẩn bị số liệu trước, tiến hành lập báo cáo theo đúng tiêu chuẩn.

Ngoại giả, CBTT sáng tỏ giúp nâng cao chất lượng quản trị DN. Ảnh: Giang Huy "ban bố thông tin và sáng tỏ" là một trong 5 tiêu chí đánh giá chất lượng quản trị Cty được HNX bắt đầu thực hành từ năm nay.

Theo ông Phạm Khắc Dũng - Phó TGĐ PVI - DN được nhận giải năm nay - minh bạch CBTT là quá trình lâu dài, đòi hỏi sự quyết tâm của lãnh đạo DN.

, Nhưng để DN thực hiện một cách tự giác, tự nguyện cao là cả chặng đường dài. Doanh nghiệp niêm yết nhận giải minh bạch 2013. Với đặc thù DN kinh doanh trong ngành tài chính, uy tín là yếu tố rất quan yếu không chỉ với cổ đông hay NĐT mà với các khách hàng của Cty. Thí dụ như BCTC DN gửi cơ quan quản lý (CQQL) không hợp lệ với những lỗi rất sơ đẳng như thường có chữ ký kế toán trưởng, tháng ngày không xác thực.

Bàn luận tại hội nghị, ông Bùi Hoàng Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý phát hành UBCK - cho biết, nhiều DN chưa quý trọng đúng mức quy định về CBTT. Một DN có mô hình quản trị sáng tỏ sẽ phân định rõ ràng mối quan hệ giữa HĐQT, ban điều hành, phòng ban chức năng. UBCK cũng như các sở GDCK liên tiếp nhắc nhỏm DN giải trình khi BCTC có sự chênh lệch hay thay đổi thất thường.

Hầu hết các DN đều có giải trình đúng hạn, nhưng giải trình thường không bổ sung thêm được thông tin gì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét